‘ศุภมาศ’ ชี้ สถาบันมีกติกาดูแลปัญหาต่างสถาบันอยู่แล้ว ขอผู้เกี่ยวข้องดูแลกันเหตุซ้ำรอย มั่นใจได้รับความร่วมมือมากขึ้น หลังมีผู้บริสุทธิ์โดนลูกหลงเสียชีวิต

เมื่อเวลา 08.55 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของนักเรียนอาชีวะต่างสถาบัน ว่า ในส่วนของกระทรวงฯ จะต้องดูแลสถานศึกษา โดยเฉพาะในสถานศึกษาที่มีปัญหานักเรียนตีกัน หรือรับน้องด้วยวิธีรุนแรง ซึ่งได้มีการออกระเบียบกฎเกณฑ์ทุกปี เพื่อมาบังคับใช้กับสถาบันการศึกษา แต่ก็ขึ้นอยู่กับทางสถาบันด้วยว่าจะมีความแข็งแรงหรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นคงไม่สามารถพูดได้ว่า อยู่ในความรับผิดชอบของอว. เพียงฝ่ายเดียว น่าจะเป็นเรื่องของฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในการกวดขันบังคับใช้กฎหมาย พกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ และการลาดตระเวนในพื้นที่ต่างๆ

เมื่อถามว่า จะต้องมีการสแกนอาวุธก่อนที่เด็กจะมีการเข้าโรงเรียนหรือสถาบันก่อนหรือไม่ น.ส.ศุภมาศกล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ไม่ได้เป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ เราต้องมองในหลายมิติ ต้องใช้การพูดคุยทำความเข้าใจ ระหว่างครูกับนักเรียน และรุ่นพี่กับรุ่นน้อง หรือเพื่อนกับเพื่อน เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงหรือการบาดเจ็บ ซึ่งตอนนี้เรื่องขยายลุกลามมากกว่าเรื่องระหว่างสถาบัน เพราะมีผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ จึงกลายเป็นมิติทางสังคมที่ใหญ่ขึ้น ทุกภาคส่วนต้องเข้ามาช่วยกันดูแล ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างเดียว ผู้ปกครองเองก็ต้องช่วยกันดูแลลูกหลานว่ามีอาวุธอยู่ในบ้านหรือไม่ รุ่นพี่และเพื่อนช่วยกันสอดส่องดูแล เชื่อว่าจะป้องกันได้ตั้งแต่ชั้นแรก

น.ส.ศุภมาสกล่าวต่อว่า ตอนนี้เมื่อสถาบันการศึกษาเห็นแล้วว่า ปัญหาขณะนี้ไม่ใช่เรื่องของสถาบัน แต่มีผู้บริสุทธิ์ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นเสาหลักและที่พึ่งเดียวของครอบครัว และยังเป็น ครูอาจารย์ ต้องมาโดนลูกหลงโดยที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ตนก็เชื่อว่าทุกคนน่าจะมีความรู้สึกต่อเรื่องนี้ และหลังจากนี้น่าจะได้รับความร่วมมือมากขึ้น เพราะกฎเกณฑ์ทุกอย่างมีอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้การตรวจตาไม่แข็งแรงเท่าที่ควร จนเชื่อว่าไม่มีใครเห็นเหตุการณ์นี้แล้วจะยิ้ม หรือมีความสุข หากเด็กในสถาบันเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง ผู้บริหารจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยหรือไม่ รัฐมนตรีอุดมศึกษาฯ ระบุว่า ก่อเหตุต้องไปตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าเด็กที่ก่อเหตุเป็นเด็กของสถาบันใด แต่ทุกสถาบันล้วนมีระเบียบและกฎเกณฑ์อยู่แล้ว