ตร.-ปศุสัตว์ เปิดปฎิบัติการปราบปรามสุกรเถื่อน.ตรวจสอบแหล่งซุกหมูเถื่อน 12 จุดใน 8 จว. ยึดเนื้อหมูต้องสงสัยร่วม 6.6 ตัน ผู้ช่วยสำราญ เอาจริงขานรับนโยบายนายกนิด สั่งการเข้ม ตั้งด่านตรวจสกัดตามเส้นทางลำเลียง เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศ

เมื่อวันที่ 17พ.ย. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร สั่งการให้พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. หัวหน้าคณะทำงานปราบปรามการลักลอบนำเข้า กักตุน สุกร หรือซากสุกรโดยผิดกฎหมาย  สนธิกำลังชุดเฉพาะกิจ ตร.,บก.ปคบ.,และเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์เปิดยุทธการปราบปรามสุกรเถื่อน ปิดล้อมตรวจค้น 12 จุด ใน8 จังหวัด ประกอบไปด้วย จ.ปทุมธานี ,จ.นครราชสีมา ,จ.ศรีสะเกษ ,จ.ร้อยเอ็ด ,จ.สกลนคร,จ. นครปฐม, จ.ราชบุรี และจ.สมุทรสาคร โดยจุดที่น่าสนใจคือการตรวจค้นบริษัทห้องเย็นแห่งหนึ่ง ในจ.ปทุมธานี ซึ่งมีเจ๊เล็ก(นามสมมุติ) เป็นเจ้าของ เบื้องต้นตรวจพบเนื้อหมูจำนวน 6.6 ตัน อยู่ในห้องเย็นดังกล่าว จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ 

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล ที่เน้นย้ำสั่งการให้หลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกันปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศหรือหมูเถื่อน เข้ากระบวนการต่าง ๆ เพื่อนำออกสู่ท้องตลาด โดยมิได้ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับสินค้าอันไม่ถูกสุขลักษณะ  ขณะเดียวกันยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสุกรภายในประเทศ และเกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม 

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.จึงมอบหมายให้คณะทำงานปราบปรามการลักลอบนำเข้า กักตุน สุกร หรือซากสุกรโดยผิดกฎหมายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการกำลังเปิดปฎิบัติการตรวจสอบ ทั้ง 12 จุด โดยหลังจากนี้หมูจำนวน 6.6 ตันจะถูกอายัดไว้ ก่อนส่งมอบให้กรมปศุสัตว์ทำการตรวจสอบ ในส่วนผู้ประกอบการห้องเย็นที่ได้รับการตรวจค้นนั้น เบื้องต้นต้องให้ความเป็นธรรมโดยจะต้องนำเอกสารมาแสดงกับเจ้าหน้าที่หลังจากนี้ว่าหมูทั้ง 6.6 ตันมีเอกสารนำเข้ามาโดยถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าไม่มีเอกสารมาแสดงก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ชุดทำงานเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้ชุดทำงานบูรณาการกำลังในการสืบสวนหาข่าวพร้อมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งด่านตามเส้นทางลำเลียง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในการลักลอบหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศต่อไป