เมื่อวันที่ 18 พ.ย.66 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สโมสร "เอฟเวอร์ตัน" ทีมในพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ ถูกตัดสินว่าพวกเขาทำผิดกฏการเงินของพรีเมียร์ลีก และโดนลงโทษด้วยการตัดแต้มไป 10 คะแนนหล่นไปอยู่รองบ๊วย อย่างไรก็ตามสโมสรยืนยันจะดำเนินการอุทธรณ์ทันที

รายงานข่าวมแจ้งว่า ในกรณีของ เอฟเวอร์ตัน เกิดขึ้นในปีก่อนและถูกส่งให้คณะกรรมการอิสระตัดสินหลังขาดทุนไป 304 ล้านปอนด์ตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปี ซึ่งกฏของพรีเมียร์ลีกระบุว่าจะขาดทุนได้เพียง 105 ล้านปอนด์เท่านั้น โดยเอฟเวอร์ตัน ยืนกรานว่าพวกเขาปฏิบัติตามกฏและโต้แย้งว่าข้อยกเว้นต่างๆ ซึ่งรวมถึงข้อยกเว้นที่เกี่ยวข้องในช่วงโควิดระบาด จะช่วยพิสูจน์ว่าพวกเขาไม่ได้ทำผิด

ทั้งนี้ เอฟเวอร์ตัน ยังแย้งว่ามีหลายปัจจัยเกี่ยวข้องกับการขาดทุนของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสนามใหม่, ผลกระทบจากสงครามในยูเครนซึ่งเกี่ยวข้องกับดีลสปอนเซอร์จาก USM และการเสียมูลค่าของนักเตะในระหว่างช่วงโควิด"

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการอิสระตัดสินว่าพวกเขามีความผิด และเลือกที่จะลงโทษ เอฟเวอร์ตัน ด้วยการตัด 10 คะแนน และการตัดแต้มมีผลทันทีทำให้ เอฟเวอร์ตัน ที่เดิมทีมี 14 คะแนนนั้นเหลือเพียงแค่ 4 คะแนน ร่วงลงไปรั้งรองบ๊วยของพรีเมียร์ลีกโดยมีแต้มเท่า เบิร์นลี่ย์ แต่ประตูได้เสียดีกว่า

อย่างไรก็ตาม เอฟเวอร์ตัน ปล่อยแถลงการณ์ผิดหวังต่อบทลงโทษที่ออกมา และยืนยันจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อทางพรีเมียร์ลีก

 


#เอฟเวอร์ตัน #พรีเมียร์ลีก #ข่าวฟุตบอล