เมื่อเวลา 12.20 น.วันที่ 21 พ.ย. 2566 ที่สถานีรถไฟฟ้าวัดพระศรีมหาธาตุ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการโพสต์แสดงความเป็นห่วงกรณีแรงงานไทยส่วนหนึ่งเดินทางกลับไปทำงานในอิสราเอลที่ยังคงมีสถานการณ์สู้รบต่อเนื่อง ว่า ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ ทุกอย่างเกิดขึ้นจากปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งหากเศรษฐกิจในประเทศดี ไม่วิกฤติ แรงงานจะออกไปทำไม การออกไปทำงานในอิสราเอล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งสูง เป็นจุดอันตรายเสี่ยงชีวิต การที่แรงงานไทยกลับไปอีก 

“รัฐบาลไทยไม่มีสิทธิห้าม แต่ด้วยความห่วงใยขอให้ดูแลตัวเองอย่างดีให้ปลอดภัย ซึ่งเป็นหน้าที่รัฐบาลที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นพ้นจากวิกฤติ เพื่อไม่ให้แรงงานไทยเสี่ยงชีวิตกลับไปทำงานเพื่อเอาเงินกลับมาเลี้ยงครอบครัวหลายหมื่นครอบครัว ถือเป็นอีกหนึ่งข้อกังวลเหมือนกันในเรื่องนี้” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่ปรากฎภาพกลุ่มฮามาสนำตัวประกันซึ่งถูกระบุว่าเป็นแรงงานไทยและเนปาลเข้าไปในโรงพยาบาลได้มีการตรวจสอบยืนยันหรือยังว่าเป็นคนไทยจริงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงภายใน ยังไม่อยากเปิดเผย แต่ได้รับการยืนยันจากหลายฝ่ายรวมถึงฝ่ายความมั่นคงว่าคนไทยยังปลอดภัย