จากกรณีที่มีผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งโพสต์คลิปเตือนภัย!! จอดรถตากแดด ระวังไฟไหม้ผ้ายางปูพื้นรถยนต์ 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า...

(รายงานข่าว) "อ.เจษฎา" ไขปริศนาคลิป "ผ้ายางปูพื้นกันลื่นในรถ" จอดกลางแดดเปรี้ยง ควันขึ้นติดไฟได้จริงหรือไม่ ? แนะควรติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดีลดความร้อนสะสม

ตามที่มีหนุ่มรายหนึ่งได้โพสต์คลิปเล่าเรื่องผ่าน TikTok จนกลายเป็นที่สนใจบนโลกออนไลน์ เมื่อได้จอดรถไว้กลางแจ้งแล้วลดกระจกหลังลงเกือบทั้งบาน ก่อนผ่านไปราวๆ 1 ชั่วโมง ได้กลิ่นเหม็นไหม้มาจากผ้ายางปูพื้นกันลื่น พร้อมกับมีควันขึ้น แต่ยังไม่มีอะไรติดไฟ จากนั้นได้ปิดกระจก ควันก็หายไป

ภายหลังชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยหลายคนมองว่าผ้ายางปูพื้นกันลื่นในรถเป็นของถูกหรือเปล่า เลยไม่มีคุณภาพ ก่อนเจ้าของรถมาตอบกลับระบุว่า “แถมมากับรถ” นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้เจ้าของรถควรติดฟิล์มให้หนาขึ้น อาจจะช่วยป้องกันได้ นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุว่า

“จอดรถตากแดด ผ้ายางรถยนต์ ไม่น่าไฟไหม้ได้เองครับ”

ความเห็นของผมคือ ไม่น่าจะใช่ครับ ผ้ายางปูพื้นรถยนต์นั้น ทำจากพลาสติกเนื้อนุ่ม ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิสูงมาก กว่าที่จะทำให้มันละลายหรือเผาไหม้กลายเป็นควันได้

.. ถ้าพอเป็นไปได้มากกว่า ก็อาจจะเป็นน้ำยาหรือแว็กซ์ที่มาเคลือบบนผ้ายางนั้นครับ

แต่ก็แน่นอนว่า การจอดรถตากแดดจัดๆ ไว้นานๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ ต่อทั้งสีรถ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ

ถ้าจำเป็น ก็ควรเปิดกระจกแง้มระบายความร้อน หรือติดฟิล์มกรองแสงคุณภาพดี เพื่อลดความร้อนสะสมในตัวรถยนต์นะครับ.