ดนตรี / ทิวา สาระจูฑะ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีผลงานใหม่ของสองสุดยอดวงดนตรีในประวัติศาสตร์โลก ขึ้นไปติดอันดับสูงบนตารางอันดับเพลงใหญ่และได้ความเชื่อถือมากที่สุดพร้อมๆกัน

สองวงนั้นคือ เดอะ บีเทิลส์ และ เดอะ โรลลิง สโตนส์ วงดนตรีอังกฤษผู้ชักจูงให้เด็กหนุ่มทั่วโลกลุกขึ้นมาตั้งวงดนตรีไม่รู้เท่าไหร่

Hackney Diamonds อัลบั้มใหม่ของ เดอะ โรลลิง สโตนส์ ขึ้นไปติดอันดับ 1 ในอังกฤษ, อันดับ 3 บนตาราง บิลบอร์ด 200 ในอเมริกา และอันดับ 1 บนตารางอัลบั้มร็อคของ บิลบอร์ด เช่นกัน รวมถึง 2 ซิงเกิ้ล – “Angry” และ “Sweet Sounds of Heaven” ก็ติดบนตารางอันดับเพลงต่างๆทั่วโลก

ส่วน เดอะ บีเทิลส์ มีซิงเกิล “Now and Then” ซึ่งประกอบร่างขึ้นมาใหม่ด้วยฝีมือดนตรีและเทคโนโลยีจากเดโมที่ จอห์น เลนนอน อัดเอาไว้ก่อนเขาจะเสียชีวิตในปี 1980 หลังจากออกวางเป็นทางการเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2023 นี้ เพลงก็ขึ้นไปติดอันดับ 1 ในอังกฤษ และอันดับ 7 บนตาราง บิลบอร์ด ฮอต 100 ซึ่งเป็นตารางซิงเกิ้ลที่ศิลปินทั้งโลกก็อยากเข้าไปติดอันดับ

อังกฤษที่ครองอำนาจและมีอิทธิพลต่อวงการดนตรีโลก จนถูกเรียกขานว่า “การรุกรานจากอังกฤษ” หรือ British Invasion

นักฟังที่ไม่ได้สนใจเรื่องราวดนตรีเชิงลึก ส่วนใหญ่จะมองภาพลักษณ์ว่า เดอะ บีเทิลส์ เป็นฝั่ง ‘เด็กดี’ และ เดอะ โรลลิง สโตนส์ เป็นฝั่ง ‘เด็กเลว’ และทั้งคู่เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันทางดนตรี ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นแค่เรื่องของการจัดการด้านภาพลักษณ์เพื่อโปรโมตเท่านั้น และเผลอๆเด็กดีอย่าง เดอะ บีเทิลส์ จะสร้างเรื่องอื้อฉาวมากกว่า เดอะ โรลลิง สโตนส์ ด้วยซ้ำ

ยิ่งกว่านั้น ในความเป็นจริง ทั้งสองวงเป็นเพื่อนใกล้ชิดสนิทสนมกัน ซิงเกิลที่ 2 ในปี 1963 ซึ่งเป็นเพลงฮิตที่ทำให้ เดอะ โรลลิง สโตนส์ โด่งดัง คือ “I Wanna Be Your Man” แต่งโดย จอห์น เลนนอน และ พอล แมคคาร์ทนีย์

ตลอดเวลาที่ผ่านมา สมาชิกของทั้งสองวงยังไปมาหาสู่กัน และขึ้นไปร่วมเล่นดนตรีในคอนเสิร์ทของสมาชิกแต่ละคนเป็นครั้งคราว กระทั่งล่าสุดในอัลบั้ม Hackney Diamonds ของ เดอะ โรลลิง สโตนส์ ก็ยังมี พอล แมคคาร์ทนีย์ ไปเล่นเบสบันทึกเสียงให้ในเพลง “Bite My Head Off”

ในเชิงธุรกิจ เดอะ บีเทิลส์ ประสบความสำเร็จมากกว่า เดอะ โรลลิง สโตนส์ แต่ก็มีอายุวงสั้นกว่า พวกเขาเลิกรากันในปี 1970 มีเวลาร่วมกันในฐานะวงเพียง 9 ปีเศษกับ 13 อัลบั้มเท่านั้น

ทุกวันนี้ เดอะ บีเทิลส์ เหลือสมาชิก 2 จาก 4 คน คือ พอล แมคคาร์ทนีย์ และ ริงโก้ สตาร์ แม้วัยจะปาเข้าไป 82-83 ปี พวกเขาก็ยังมีความเคลื่อนไหวในวงการดนตรีเสมอ ไม่ว่าการออกผลงานของตนเอง, ออกแสดงคอนเสิร์ท หรือรับเชิญไปร่วมงานกับศิลปินอื่น คล้ายๆเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ไปเป็นมิ่งขวัญให้ศิลปินรุ่นหลัง

ขณะที่ เดอะ โรลลิง สโตนส์ ไม่เคยยุบวงเลย ออกอัลบั้มมา 20 กว่าชุด รวมถึง Hackney Diamonds ที่ออกเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา ปัจจุบันเหลือสมาชิกเพียง 3 คน คือ มิค แจ็กเกอร์, คีธ ริชาร์ดส์ และ รอนนี วูด หลังจากที่ ชาร์ลี วัทท์ส เสียชีวิตไปเมื่อกลางปี 2021 แต่พวกเขายังออกผลงานและออกทัวร์มาจนถึงตอนนี้

ความสำเร็จบนตารางอันดับเพลงครั้งล่าสุดของ เดอะ บีเทิลส์ และ เดอะ โรลลิง สโตนส์ บอกความจริงที่ว่า ถ้าเป็นผลงานที่ดี คนรุ่นใหม่ก็รับฟัง หรืออยากแสวงหามาฟัง ทั้งเพื่อความบันเทิงและการเรียนรู้ 

การสร้างประวัติศาสตร์และสถิติมากมายหลายอย่างในวงการดนตรีโลกของทั้งสองวง จนกลายเป็นตำนานที่มีชื่อเสียงอยู่ยงคงกระพันมาถึงตอนนี้ ไม่ได้มาด้วยโชคช่วย ความสามารถของพวกเขาเป็นของจริง และที่สำคัญ ไฟของชาวร็อกสูงวัยเหล่านี้ยังคุโชน ยังคงเคลื่อนไหวทำงานอย่างต่อเนื่อง และยังประสบความสำเร็จในยุคที่ดนตรีเปลี่ยนแปลงไปมหาศาล

เคยมีคำกล่าวว่า “ทหารแก่ไม่มีวันตาย พวกเขาเพียงจะเลือนหายไป” แต่สำหรับ เดอะ บีเทิลส์ และ เดอะ โรลลิง สโตนส์ พวกเขาไม่เคยเลือนหายไป...จนนาทีนี้