ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาได้ออกแถลงการณ์เมื่อเวลา 17.00น.วันนี้( 24 พ.ย.) ว่า นายชะลอ เกิดเทศ หรือป๋าลอได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ในวัย 85 ปี วันนี้(24พ.ย66) เวลา 16:54 น. ณ. รพ.มหาราช นครราชสีมา

ข้อความโพสต์ในเพจวัดป่าดังกล่าวยังระบุอีกว่า....ป๋าลอที่เป็นที่รักของพวกเรา ท่านจากไปอย่างสงบ ไม่ทุรนทุรายใดๆ ขอน้อมส่งดวงจิตของป๋าสู่สุคติภพนะครับ กำหนดการงานสวดอภิธรรมของป๋าลอจะแจ้งให้ทราบอีกที รอ ลพ.พิจารณาก่อนนะคับ (น่าจะสวดคืนแรกวันพรุ่งนี้ ส.25พ.ย.)

หลังจากเรื่อง ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้รับการยืนยันว่า นายชลอ เกิดเทศ หรือ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ได้เสียชีวิตจริงที่ห้องไอซียู ชั้น 2 ตึกการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รพ.มหาราชนครราชสีมา ด้วยภาวะไตวาย ติดเชื้อในกระแสเลือดและระบบการทำงานของหัวใจล้มเหลวเมื่อเวลา 16.54 น. ของวันนี้ 24 พ.ย.2566

สำหรับ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อายุ 85 ปี มีอาการป่วยจากเส้นเลือดในสมองตีบ ติดเชื้อในกระแสเลือด เบาหวาน ความดัน และโรคไต เข้ารับการรักษาที่รพ.มหาราชนครราชสีมาตั้งแต่กลางเดือนกันยายน 2566

เมื่อปี 2560 หรือ 6 ปีที่ผ่านมา นายชะลอ หรือพล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ เมื่อพ้นโทษออกจากเรือนจำได้มาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ที่มีหลวงพ่อกัณหา สุกาโม เกจิอาจารยชื่อดังสายวิปัสนากรรมฐาน เป็นเจ้าอาวาสซึ่งขณะนั้นมีอาการป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบมาแล้วได้นุ่งขาวห่มขาวนั่งรถเข็นปฏิบัติธรรม

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2560 นายชลอ ได้บวชเป็นพระที่วัดแพร่ธรรมาราม จ.แพร่ และกลับมาจำพรรษาที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาได้ 1 เดือนกับ 10 วัน ก็ลาสิกขาบท และปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม อ.วังน้ำเขียวจ.นครราชสีมาโดยมีลูกสาวลาออกจากงานมาดูแลอย่างใกล้ชิดต่อมาอาการป่วยของนายชลอก็เริ่มกำเริบทั้งจากโรคเส้นเลือดในสมองตีบ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไต โดยเมื่อกลางเดือนกันยายน 2566 นายชะลอ มีอาการไข้สูงติดเชื้อในกระแสเลือดจนต้องถูกหามส่งรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมาเป็นการด่วนและแพทย์ได้ทำการรักษาจนถึงวันนี้ 24 พ.ย.2566 ได้เสียชีวิตด้วยอาการอันสงบ

สำหรับนายชลอ เกิดเทศหรือ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ เกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2481 ครองยศสูงสุด “พล.ต.ท.” ในตำแหน่งผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ และเคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หลายสมัย ส่วนคดีสำคัญที่ทำให้ชีวิตราชการของนายพลตำรวจคนดัง ตกเป็นจำเลยสำคัญในคดีอุ้มฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ คดีนี้ศาลฎีกามีพิพากษา เมื่อ 16 ต.ค. 2552 ให้ประหารชีวิต พล.ต.ท.ชลอ (ยศขณะนั้น) ในความผิด ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน

รวมถึงความผิดอื่นรวม 9 ข้อหา กรณีอุ้มฆ่านางดาราวดี และด.ช.เสรี ภรรยา และบุตรของนายสันติ ศรีธนะขัณฑ์ เสี่ยเจ้าของร้านเพชร “สันติมณี” ที่รับซื้อเพชรมาจากนายเกรียงไกร เตชะโม่ง ที่เป็นผู้ขโมยเพชรมาจากวังเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาฮัด อับดุลอาซิซ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และมีการอุ้มสองแม่ลูกไปรีดสอบสวน ก่อนฆ่าอำพรางคดีเป็นอุบัติเหตุรถชน