เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 พ.ย. 2566 ที่จ.สระแก้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวไทย 10 คนว่า ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานความมั่นคง นำโดย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ติดตามสถานการณ์อย่างละเอียด แม้บางช่วงที่หายไปยังได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ จนกระทั่งช่วงเย็นวันที่ 24 พ.ย.ที่มีข่าวว่าจะมีการปล่อยตัวประกันชาวไทยหรือไม่ จนที่สุดได้ปล่อยออกมาจำนวน 10 คน และได้รับการตรวจร่างกายอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง และขอแสดงความยินดีกับญาติพี่น้องของบุคคลเหล่านั้น ขอบคุณองค์กรจากต่างประเทศที่มีส่วนร่วมในการทำให้ผู้บริสุทธิ์ออกมาได้อย่างปลอดภัยและแสดงความยินดีกับไทย  

สำหรับตัวประกันที่ปล่อยตัวนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศจะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง แต่ยังไม่ทราบว่าจะเดินทางไปเมื่อไหร่ต้องรอดูรายละเอียดก่อน เนื่องจากตัวประกันบางคนยังบาดเจ็บอยู่ จึงต้องดูให้ดี

“ยืนยันว่ารัฐบาลทำงานไม่หยุด และไม่ลดละความพยายาม ที่จะต้องช่วยเหลือต่อ ไป เพราะยังมีตัวประกันอีกกว่า 20 คน ที่ต้องช่วยออกมาให้ได้ โดยเร็วที่สุด” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเดินทางมาประเทศไทย ได้รับทราบความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันคนอื่นด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องข้อมูลและความมั่นคง ยังไม่อยากพูดออกไปเพราะอาจจะเกิดผลกระทบ เนื่องจากเป็นความละเอียดอ่อนของข้อมูล ซึ่งต้องเห็นใจตัวประกันอีก 20 คน และญาติพี่น้องของเขาด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเจรจาช่วยเหลือยังเป็นไปเหมือนเดิมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่ายังเหมือนเดิม การต่างประเทศยังเจรจากับทางกาตาร์ รวมถึงมาเลเซีย โดยวันที่ 27 พ.ย.นี้ ตนจะเดินทางไปพบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะพูดคุยต่อเนื่อง ข้อมูลส่วนใดที่เป็นสาธารณะและเปิดเผยได้ จะเปิดเผยให้ทราบต่อไป

เมื่อถามว่า ในช่วงที่มีการหยุดยิงมีความคาดหวังว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยออกมาได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีความคาดหวังตลอดเวลา แต่ขอเวลาซักระยะจะพยายามทำให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ เพราะการหยุดยิงคงมีหลายช่วงเวลา เวลานี้ขอให้คนที่ยังถูกจับอยู่ได้รับความปลอดภัยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสมตามกฎกติกา