วันที่ 25 พ.ย.66 เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึงนี้ มักเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมประเภทต่างๆ เช่น การหลอกลวงทางโลกออนไลน์ การลักทรัพย์ รวมไปถึงอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ในกลุ่มวัยรุ่น

วันนี้ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนภัยถึงอันตรายของยาเสียหนุ่ม เสียสาว ที่อาจถูกคนร้ายนำมาใช้ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของท่าน

ยาเสียสาว คือ ยาที่ออกฤทธิ์ยาระงับประสาท มักจะถูกผสมในเครื่องดื่มและยา เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ น้ำอัดลม ยาแก้ไอ เนื่องจากละลายน้ำได้ดี เมื่อยาเสียสาวเข้าสู่ร่างกายแล้ว ตัวยาจะออกฤทธิ์ ไม่เกิน 30 นาที จะมีอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หลังจากยาหมดฤทธิ์จะมีอาการสูญเสียความทรงจำ บางรายอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป

ซึ่งนอกจาก ยา GHB แล้ว ยังมีกลุ่มยาเสียสาวชนิดอื่นๆ ที่เราควรระวังอีก เช่น ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam), ยาฟลูไนตราซีแพม (Flunitrazepa), ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine), ยามิดาโซแลม (Midazolam)

โดยเราสามารถป้องกันตนเอง ได้โดยใช้วิธี ดังนี้

1.ไม่ควรเดินทางคนเดียวในเวลากลางคืน หรือใช้เส้นทางเปลี่ยว เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกคนร้าย เข้ามาทำอันตรายได้

2.ไม่ควรรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า (เนื่องจากยาเสียสาวบางชนิด สามารถปนเปื้อนมาในอาหาร หรือเครื่องดื่มได้)

3.ไม่ควรใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แมส ยาดม (เนื่องจากยาเสียสาวบางชนิด สามารถเข้าสู่ร่างกายโดยการสูดดม)

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังตนเองจากมิจฉาชีพ หากพบเบาะแสการลักลอบจำหน่ายยาเสียสาวสามารถ แจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ 1135

 

ขอบคุณ เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง