สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการนิการากัว โดยรองประธานาธิบดี โรซาริโอ มูริลโล ซึ่งเป็นภริยาของประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา แห่งนิการากัว ได้มีคำสั่งห้าม น.ส.เชย์นนิส ปาลาซิโอส นางงามจักรวาล หรือมิสยูนิเวิร์ส ประจำปี 2023 ซึ่งเป็นมิสยูนิเวิร์สคนใหม่ และเป็นคนแรกของนิการากัว พร้อมด้วยนางคาเรน เซเลแบร์ตติ ผอ.กองประกวดมิสยูนิเวิร์สของนิการากัว และบุตรสาว เข้าประเทศ โทษฐานที่ต่อต้านรัฐบาลนิการากัว โดยผอ.กองประกวดมิสยูนิเวิร์สของนิการากัว และบุตรสาวรายนี้ ยังยกให้มิสยูนิเวิร์สคนล่าสุด เป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านรัฐบาลนิการากัวของประธานาธิบดีออร์เตกาอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า นางเซเลแบร์ตติ และบุตรสาว ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ทันทีที่พวกเขาเดินทางมาถึงท่าอากาศยานในกรุงมานากัว เมืองหลวงของนิการากัว หลังจากนั้นทั้งสองคนได้ถูกนำตัวส่งขึ้นเครื่องบินโดยสารเที่ยวบินไปประเทศเม็กซิโกโดยทันที

ทางด้าน เจ้าหน้าที่ของนิการากัว ปฏิเสธที่จะเปิดเผยในรายละเอียดจากเหตุการณ์ข้างต้น

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทางการนิการากัว ได้บุกค้นบ้านพักของ ผอ.กองประกวดมิสยูนิเวิร์สนิการากัว ในกรุงมานากัว เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น และได้จับกุมนายมาร์ติน อาร์เกลโล สามีของนางซเลแบร์ตติ ก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่า สามีของผอ.กองประกวดฯ ถูกจับกุมด้วยข้อหาอะไร

รายงานข่าวเผยว่า หลังจากที่ น.ส.เชย์นนิส ปาลาซิโอส คว้างตำแหน่งนางงามจักรวาลคนล่าสุด ก็ได้มีการนำภาพเก่าของเธอ สมัยที่เข้าร่วมชุมนุมประท้วงรัฐบาลนิการากัวของประธานาธิบดีออร์เตกา เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561) ที่ล้อมปราบประชาชนจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 350 คน มาแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นไวรัล และน.ส.เชย์นนิส ปาลาซิโอส ก็ได้ถูกยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลนิการากัวภายใต้การนำของประธานาธิบดีออร์เตกาในที่สุด