“ทวี” ชวน “เสี่ยแป้ง” เข้ากระบวนการยุติธรรม ยันตำรวจไม่มีเป้าหมายวิสามัญฯ สั่งตั้งกรรมการสอบคดีเดิมแล้ว 27 พ.ย.ทราบชื่อคณะทำงานทั้งหมด ไม่ใช่คนในวงการเดียวกัน มั่นใจไม่มีเกี้ยเซี้ย

วันที่ 26 พ.ย.66  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวระหว่างลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงกรณี “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องขังที่หลบหนีการคุมขังจากเรือนจำ เผยแพร่คลิปวีดีโออ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี จนต้องถูกจำคุกอยู่คนเดียวว่า เรื่องนี้ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว โดยมอบให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมกับคณะดำเนินการ

คาดว่าในวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. จะมีการเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะต้องตรวจสอบในหลายมิติ เพราะเรื่องนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

หลังจากแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ก็ต้องประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทราบว่าฝ่ายตำรวจก็มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเช่นกัน และในส่วนของสำนักงานอัยการสูงสุดก็มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย

“ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม สามารถรื้อฟื้นคดีขึ้นมาทำใหม่ได้ ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังเชื่อมั่นในตำรวจ เพราะตำรวจเขาได้ทุ่มเทกับงาน มีข้อมูลที่ปรับแผน (ฝ่ายตำรวจสรุปสำนวนพร้อมเสนอความเห็นสมควรสั่งฟ้อง)”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังฝากถึงญาติของ “เสี่ยแป้ง” ว่า “สิ่งหนึ่งที่อยากเรียนกับญาติของนายเชาวลิต คือขอให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมดีกว่า ถ้าไม่สบายใจอย่างไรก็ให้ติดต่อมา ยืนยันว่าทางท่าน ผบ.ตร. และตำรวจทุกคน เราไม่มีเป้าหมายจะไปวิสามัญฆาตกรรม ถ้าเขาอยากอยู่เพื่อดูความเป็นเป็นธรรม สิ่งที่เขาเรียกร้องก็น่าจะมาเข้ากระบวนการยุติธรรม”

“เรามาร่วมกันยกระดับความยุติธรรมในสิ่งที่เขาเรียกร้อง เพราะในสิ่งที่เขากระทำเพิ่งตัดสินในศาลชั้นต้น เขายังมีศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา เราก็ยังไม่รู้ว่าตราบใดที่ศาลยังไม่ได้ตัดสินถึงที่สุด โดยหลักการตามรัฐธรรมนูญ ถือว่าเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ก็อยากให้เขาเข้ามาให้การหรือต่อสู้คดี เราจะมีช่องทางนี้คือกระบวนการยุติธรรม”

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า เป้าหมายของการตรวจสอบคดีเดิมของ “เสี่ยแป้ง” นั้น ต้องดูรายละเอียดของคดีว่า มีคนไปร่วมกระทำความผิดเยอะ ทำไมเหลือเขาคนเดียวที่ถูกตัดสิน คดีนี้เป็นคดีหลัก ส่วนคดีอื่นๆ เราก็ต้องมาดูว่าข้อมูลที่ให้กับการโยงใยในช่วงหลบหนี มีการสอบสวนอยู่แล้วว่ามีคนของกระทรวงยุติธรรมไปช่วยเหลือเขาด้วยหรือไม่ ฉะนั้นทุกประเด็นต้องถูกนำมาตรวจสอบ

ส่วนเรื่องที่ “เสี่ยแป้ง” เคยร้องเรียนผู้คุม และผู้บัญชาการเรือนจำว่าอาหารแพงนั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จากการตรวจสอบของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ทราบว่าเป็นรายงานเก่า ขณะนี้ได้เปลี่ยนผู้บัญชาการเรือนจำแล้ว ก็ได้พิจารณาเรื่องนี้ และทบทวนจัดการให้เรียบร้อย

“การสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม เราต้องทำความจริงให้ปรากฏ สิ่งที่แป้งพูดเราก็รับฟัง ซึ่งจะตั้งคนเข้าไปตรวจสอบ คนที่เข้าไปตรวจสอบก็ไม่ใช่คนในวงการเดียวกัน คงไม่มีใครเข้าไปช่วยเหลือกัน ไม่ใช่หมายความว่าเราเชื่อแป้ง แต่ข้อมูลที่เขาพูดเราต้องไปดู เพราะทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่ามีปัญหา ทำไมคนถูกจับ 7 คน ตำรวจฟ้องแล้ว อัยการไม่ฟ้อง เพราะอะไร ก็ต้องไปดูเนื้อหา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุ