วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566  เวลา 15.30 น. พันจ่าเอก สุริยา ภู่สวัสดิ์ นายอำเภอไชโย มอบหมายให้ นายสุบัญฑิตย์ ไชยแก้ว ปลัดอาวุโส พร้อมด้วย ปลัดฝ่ายความมั่นคง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอไชโยที่2 ร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่้ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ไชโย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีผู้ร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม อ.ไชโย ว่าได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนเงินกู้รายวันนอกระบบ คิดดอกเบี้ยรายวันแพง ให้กับแม่ค้าในตลาดจรเข้ร้อง และตลาดวัดไชโย 
           

จากการลงพื้นที่ ได้พบนายทุนปล่อยเงินกู้ ชาวอินเดีย จำนวน 1 ราย ชื่อนายฮารินดาร์ กุมาร บริเวณร้านขายน้ำ ม.8 ต.ไชยภูมิ ได้ตรวจค้น พบของกลาง เป็นเงินสดจำนวน 340 บาท (พบในกระเป๋าเสื้อด้านซ้าย) มีปากกาสีน้ำเงิน 1 ด้าม  ประกอบด้วย - แบงค์ 100 จำนวน 3 ใบ - แบงค์ 20 จำนวน 1 ใบซึ่งภายในตัวพบเงินสดจำนวน 1,650 บาท ประกอบด้วย - แบงค์ 100 จำนวน 24 ใบ แบงค์ 50 จำนวน 3 ใบ แบงค์ 20 จำนวน 5 ใบ    พบในกระเป๋าเงินสีดำที่กระเป๋ากางเกงยีนส์ขายาวด้านหลังขวามีมุ้งสีน้ำเงิน จำนวน 1 หลัง พบที่ใต้เบาะรถจักรยานยนต์ PCX สีขาวและรถจักรยานยนต์ PCX สีขาว ทะเบียน อ่างทอง ตรวจสอบไม่พบเอกสารรถ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ยี่ห้อ Vivo YO1 SiM AIS เบอร์โทรศัพท์ 080-8626473 (สีน้ำเงิน) สำเนาพาสปอร์ต 1 ฉบับและบัตรเสียภาษีประเทศอินเดีย (INCOME TAX DEPARTMENT) นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไชโย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ตามพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจพบว่า ปัจจุบันขบวนการปล่อยเงินกู้มีการวางเครือข่ายในรูปแบบของการตระเวนขายของเร่ แฝงการหาลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ ให้กู้รายละตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาทต่อวัน หากไม่มีให้จะมีการข่มขู่คุกคาม ทำร้ายร่างกาย  

ขณะที่ชาวบ้าน เปิดเผยว่า สาเหตุที่กู้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ตกงาน ขาดรายได้ และไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนตามสถาบันการเงินในระบบได้ จำเป็นต้องกู้ยืมนายทุนนอกระบบประทังชีวิต