ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (29 พ.ย.66 )ได้มีการประชุมสภาเทศบาลเมืองชัยภูมิ สมัยสามัญ สมัยที่ 4 ประจำปี พ.ศ.2566 ก่อนที่จะสิ้นสุดการเปิดประชุมก่อนสิ้นในปีงบประมาณประจำปี 2567 ครั้งสุดท้าย พร้อมให้มีการถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุกส์ของเทศบาลเมืองชัยภูมิ เพื่อให้ชาวบ้านทุกพื้นที่ได้ติดตามการทำงานของคณะผู้บริหารภายในพื้นที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ ในปัจจุบัน รวมทั้งการเปิดประชุมสภา ทม.ชัยภูมิ ทุกครั้งมาโดยตลอด ในการประชุมสมัยสามัญ สมัยที่ 4 ประจำปี พ.ศ.2566 มีมติสำคัญในวาระที่ 7 ในเรื่องญัตติขอการอนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมของ ทม.ชัยภูมิ ประจำปีงบประมาณ 2567 (กองช่าง) รวม 21 โครงการ รวมงบกว่า 26 ล้านบาท 

เพื่อที่จะลงไปช่วยเหลือแก้ปัญหาชาวบ้านที่เคยมีการยื่นเรื่องขอให้เร่งลงไปช่วยไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนคลอบคลุมในทุกพื้นที่ทั้ง 25 ชุมชน ในเขต ทม.ชัยภูมิ ทั้งการแก้ปัญหาท่อระบายน้ำพังเสียหายในชุมชน และ โครงก่อสร้างพื้นที่ ถนนในชุมชนที่พังเสียหายมานานหลายปี ซึ่งเป็นโครงการชาวบ้านในพื้นที่เคยได้เสนอผ่าน และร่วมประชุมหาแนวทางกับผู้นำท้องถิ่น สท.แต่ละพื้นที่มาโดยตลอด จนออกมาเป็นมติประชาคมของประชาชนมาแล้วทุกพื้นที่ผ่านตัวแทน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองชัยภูมิ หรือ สท.ทม.เมืองชัยภูมิ ที่เคยรับปากไว้และมีการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ต่างๆใน 21 โครงการ ได้เสร็จสิ้นไปทั้งหมดแล้ว จนนำมาสู่การให้ช่วยนำเสนอของบประมาณในครั้งนี้

แต่กลับมี สท.ทม.ชัยภูมิ ในพื้นที่ที่อยู่ดีๆ กลับไม่ยอมปฏิบัติหน้าที่ผลักดันงบประมาณลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชน แต่กลับมีการเดินหนีออกจากที่ประชุมสภาฯในครั้งนี้แล้วหนีหายไปเฉย ทางเจ้าหน้าที่ในที่ประชุมสภาต้องปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบการประชุมที่พยายามติดต่อให้กลับเข้ามาประชุมสภาให้ครบเวลานานกว่า 1ชั่วโมง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อ สท.กลุ่มดังกล่าวกลับมาประชุมสภา เพื่อให้เกิดการเปิดให้อภิปลายว่าจะมีข้อท้วงติงอย่างไร แต่กลับไม่มีการดำเนินการอะไรมีการเพิกเฉยหนีออกที่ประชุมครั้งนี้ไปเฉย จนไม่สามารถเปิดขอมติผ่านการประชุมสภาของบประมาณเพื่อลงไปแก้ไขปัญหาดังกล่าวของชาวบ้านในพื้นที่ได้ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใน ทม.ชัยภูมิ ได้เสนอให้มีการเลื่อนการประชุมสภาครั้งนี้ เพื่อติดต่อ กลุ่ม สท.ที่เดินหนีออกจากที่ประชุมสภาฯในครั้งนี้ไป เพื่อมาร่วมประชุมในการร่วมพิจารณาญัตติดังกล่าวเพื่อช่วยแก้แก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่อีกครั้งในเวลาไม่เกิน 14.00 น.ของวันที่ 30 พ.ย.66 ซึ่งก็ต้องรอลุ้นว่าหากในวันทึ่ 30 พ.ย.66 กลุ่มตัวแทน สท.ที่หนีการประชุมครั้งแรกไม่ยอมกลับมาเข้าร่วมลงมติอีกครั้งได้ ก็จะทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องหมดความหวังที่จะมีการผ่านงบประมาณในการลงไปแก้ปัญหาในข้อญัตติวาระที่ 7 ในปีงบประมาณ 2567 ที่ต้องล่าช้าต่อไปอีก ซึ่งเรื่องนี้สร้างความมึนงงให้กับชาวบ้านที่ติดตามดูการถ่ายทอดสด จากเพจเทศบาลเมืองชัยภูมิ และได้ตั้งข้อสังเกตุและคำถามขึ้นมากว่ามีเหตุผลอย่างไรทำไมถึงได้ทำเช่นนี้ 

ผู้สื่อข่าวจึงได้ขอขัอมูลถึงขอเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยได้สัมภาษณ์นายนายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ถึงเหตุการณ์สภาเทศบาลเมืองชัยภูมิล้มในครั้งนี้ เกิดจากอะไรที่อยู่ดีๆกลับเกิดปัญหาทำให้สภาล่ม อย่างสุดงงแบบไม่มีเหตุผลมาก่อนในช่วงเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ต่างพากันไม่พอใจและสุดงง ในการประชุมสภาฯในครั้งนี้เกิดขึ้นตามมาอีกจำนวนมาก และอยากฝากถามถึงผู้เกี่ยวข้องในการประชุมสภา ทม.ครั้งนี้ ว่าเกิดอะไรขึ้นที่อยู่ดีๆมีตัวแทนผู้นำท้องถิ่นร่วม 6 คน เดินหนีออกจากที่ประชุมสภาไปอย่างไม่มีเหตุผล นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ ได้ออกมาเปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นก็อยากให้ชาวบ้านรับทราบว่าปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวที่ชาวบ้านเคยร้องเรียนมา ในทุกพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ตนเองมาเป็นนายกฯเข้ามาบริหารที่พยายามจะลงไปช่วยไขปัญหาชาวบ้านในทุกพื้นที่มาตลอดที่มีวาระ 4 ปี ตลอด และจนขณะนี้ก็เหลือวาระอีกประมาณ 1 ปี ที่การเข้ามาเป็นตัวแทนเป็นนายกเล็กในเมืองชัยภูมิ ในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด ทั้งที่เป็นส่วนที่ตนเองไม่มีฐานเสียงมี สท.ในพื้นที่ทั้งใน 3 เขตใน 25 ชุมชน ตนเองรับเรื่องความเดือนร้อนมาแล้วจนนำไปสู่การจัดทำแผนเปิดเวทีประชาคมเพื่อทำแผนนำไปสู่การแก้ปัญหาครั้งนี้มาแล้วทั้งหมด ก่อนที่จะมีการนำเรื่องเข้าประชุมสู่สภาฯในครั้งนี้ ก็รู้สึกงงเหมือนกันว่า คนที่เป็นตัวแทนในพื้นที่ทั้งเคยนำเรื่องมาแจ้งให้ตนเองช่วยแก้ปัญหาและนำเข้าสู่เป็นวาระที่ประชุมเพื่อผลักดันงบประมาณลงไปช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ตัวเอง กลับไม่มีเหตุผลเดินหนีหายออกจากที่ประชุมไปเฉย ซึ่งถ้ามีการท้วงติงว่ายังขาดตรงไหนที่ไม่เหมาะสมขาดเหลือตรงไหน ก็พร้อมรับฟังในวาระโครงการที่นำมาเสนอ แต่นี่เปิดให้อภิปรายกลับไม่พูดอะไรเดินหนีปล่อยให้ที่ประชุมไม่ครบล่มไปเฉยๆ แล้วปัญหาที่ผ่านมาจะแก้ไขให้ชาวบ้านได้อย่างไร


ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ในฐานะที่ตนเองเป็นนายก ทม.ชัยภูมิ ตามระเบียบปฏิบัติตามกฏหมายบ้านเมืองก็ไม่สามารถไปบังคับตัวแทนผู้นำชุมชนในสภาในครั้งนี้ได้ ก็อยากให้ประชาชนเข้าใจ และกลับไปถามผู้น้ำท้องที่ตัวเองว่าที่ชาวบ้านเสนอมาไม่ผ่านงบประมาณที่จะลงไปแก้ไขให้ได้ ต้องผ่านเสียงผู้นำท้องถิ่นที่ฝ่ายในสภาไม่อยากให้เล่นเกมการเมือง หรือเกิดกรณีแบบนี้เกิดขึ้นก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปได้ ขอให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของ นายกทม.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ด้วย และในเวลา 14.00น.วันที่ 30 พ.ย.66 เป็นวันสุดท้ายที่จะมีโอกาสที่มีการเลื่อนเปิดการประชุมรอให้ครบองค์ประชุมจากกรณีที่เกิดขึ้นได้อีกครั้ง หากตัวแทนผู้นำชุมชนมาไม่ครบองค์ประชุม และไม่ผ่านการรับรองวาระการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้านในปี 2567 นี้ ได้ ก็คงต้องรอนานต่อไปอีกในปีงบประมาณหน้าอีกด้วย