จากกรณี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส เพื่อมายังพื้นที่บริเวณ บ้านหลังหนึ่ง ตรงข้ามวัดจอมสุดาราม แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต ของ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยเข้ายึดทรัพย์สิน เอกสาร พยานวัตถุต่างๆ ที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 พ.ย.66 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันเดียวกัน (30 พ.ย.66) ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้แถลงข่าว ว่า วันนี้เป็นการดำเนินการอายัด ซึ่งได้ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ ยึดอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราวเพื่อทำการตรวจสอบ ออกคำสั่งหลายคำสั่งตั้งแต่ 17 พฤศจิกายน เรื่องบัญชีธนาคาร และ 21 พฤศจิกายน คำสั่งเรื่องที่ดิน และเมื่อวานนี้ 29 พฤศจิกายน ออกคำสั่ง ยึด และอายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราวเพื่อทำการตรวจสอบ ซึ่ง อสังหาริมทรัพย์ ซึ่ง ทางคุณอุปกิต ได้แถลงในเอกสาร ป.ป.ช.อยู่แล้ว เมื่อเช้าก็ไปที่บ้านด้วยตัวเอง และส.ว.อุปกิต ก็ให้ความร่วมมือ มีการสอบถาม พูดคุย ว่ามาด้วยเรื่องอะไร ได้ชี้แจงว่ามาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ม.68 วรรค 2 และ ม.78 ตนเป็นเลขาฯ ป.ป.ส. มีอำนาจหน้าที่ยึด และ อายัดทรัพย์ไว้ชั่วคราว เพื่อการตรวจสอบ คุณอุปกิตได้ให้ความร่วมมือ พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ได้ใช้หมาย แต่ใช้อำนาจ เลขาฯ ป.ป.ส. ที่ให้อำนาจในการที่ตนสั่งยึดและอายัดทรัพย์

พล.ต.ท.ภานุรัตน์ กล่าวต่อว่า ที่เข้าไป เนื่องจาก ส.ว.อุปกิต ได้ถูกอัยการแจ้งข้อหา ฐานสมคบ สนับสนุน เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน และ พนักงานสอบสวนก็ส่งหนังสือ ว่าส.ว.อุปกิตถูกแจ้งข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด จึงต้องใช้อำนาจ สืบทรัพย์ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งส่วนหนึ่ง ส.ว.อุปกิต ก็แสดงบัญชีทรัพย์สินกับป.ป.ช.อยู่แล้ว อันไหนที่เห็นว่าเป็นทรัพย์ที่น่าจะได้มาระหว่างที่มีคดี อย่างบ้าน เมื่อเช้า ก็เป็นทรัพย์มรดก ก็ไม่ได้อายัด หรือรถหลายคัน ที่สำแดงในบัญชีทรัพย์สิน หลายคันมาตั้งแต่ปี 2548 ก็ให้ความเป็นธรรม 

เลขาฯป.ป.ส. ยังเปิดเผยถึงทรัพย์สินต่างๆว่า เบื้องต้นมีรถยนต์ 9 คัน ที่ไปคุยกันพบว่า 4 คันขายไปแล้วตั้งแต่ก่อนเข้าไปยึด เหลือ 5 คัน โดย รถยนต์มีเบนท์ลีย์ ที่กำลังนำเข้ามาที่ป.ป.ส. ขณะนี้ ส.ว.อุปกิต ก็พร้อมให้ยึด และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนทรัพย์สินต่างๆ ที่แสดงกับป.ป.ช. ก็มีปืน นาฬิกา ที่ดิน บ้านพัก รวมแล้วในกทม. 5 จุด และ ต่างจังหวัดอีก 2 จุดคือ ระยอง และ นครปฐม ณ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยึดไปแล้ว ส่วนที่ดินเปล่าต่างๆ ก็ต้องนำป้ายไปติด ว่าเป็นการยึดแล้ว รวมทรัพย์สินประมาณ 409 ล้านบาท ที่ได้ออกคำสั่งไปตั้งแต่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นการยึดทรัพย์ไว้ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ ทรัพย์สินต่างๆ ก็สำแดงในบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว


 

#สวอุปกิต #อุปกิตปาจรียางกูร #สว #ปปส #ปปง #ยาเสพติด