‘ประยุทธ’ เผยอัยการเตรียมใช้หลักเกณฑ์เเต่งตั้งโยกย้ายใหม่ หลัง ก.อ.เห็นชอบร่างฯ บังคับใช้ทันย้ายอัยการชุดเม.ย.นี้ ยันระเบียบใหม่โปร่งใส เป็นธรรมชี้สไลด์ตำเเหน่งให้อำนาจ ก.อ.ยึดความเหมาะสม เเต่การเลื่อนชั้นไม่มีข้ามคิว เปิดนิยาม สนง.อัยการจังหวัดกลุ่มพิเศษเพิ่มเติม ชลบุรี-เชียงราย-นครปฐม-ระยอง

วันที่ 2  ธ.ค.66 นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ออกสารเเจ้งถึงอัยการทั่วประเทศว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมามีการประชุม ก.อ. นัดพิเศษ ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่างผ่านร่างระเบียบคณะกรรมการอัยการว่าด้วยหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง และการเลื่อนขั้นเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการอัยการพ.ศ. …เรียบร้อยแล้ว โดยระเบียบจะมีผลบังคับใช้ในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายใหญ่วาระเดือนเมษายน 2567 นี้ซึ่งถือเป็นการแต่งตั้งโยกย้ายอัยการทั่วประเทศตั้งแต่ระดับต้นคืออัยการจังหวัดผู้ช่วยถึงระดับอัยการจังหวัดและอัยการผู้เชี่ยวชาญ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ 

โดยนายประยุทธ แจ้งในหนังสือดังกล่าวว่า ระเบียบนี้ นับเป็นมิติใหม่และบรรทัดฐานใหม่ที่สำคัญขององค์กรอัยการเพราะยังไม่เคยมีระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานอัยการแบบนี้มาก่อน เมื่อระเบียบนี้ใช้บังคับจะทำให้สำนักงานอัยการสูงสุดมีเครื่องมือสำคัญในการบริหารงานบุคคลอย่างมีธรรมาภิบาลมีบรรทัดฐานและเป็นหลักประกันความเป็นธรรมให้กับอัยการทั้งมวล และระเบียบนี้ยังเป็นนโยบายบริหารงานบุคคลที่สำคัญของนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุดคน ปัจจุบันในการแถลงนโยบายต่อพนักงานอัยการทั่วประเทศอีกด้วย 

สาระสำคัญของระเบียบ เช่น มีทั้งการกำหนดระยะเวลาการรับราชการในแต่ละจังหวัดของพนักงานอัยการ   ก.อ.อาจเห็นชอบแต่งตั้งอธิบดีอัยการภาคโดยยกเว้นหลักอาวุโส นอกจากนี้ระเบียบยังกำหนดหลักเกณฑ์กลุ่มจังหวัดพิเศษเช่นจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานอธิบดีภาค ที่ให้ ก.อ.อาจมีมติเห็นชอบแต่งตั้งพนักงานอัยการที่มีความเหมาะสมไปดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัด โดยยกเว้นต้องยึดหลักอาวุโสได้ เป็นต้น 

รวมทั้ง ระเบียบนี้ยังวางหลักเกณฑ์การเลื่อนชั้นพนักงานอัยการโดยต้องยึดหลักอาวุโสเพื่อเป็นการยืนยันไม่ให้มีการเลื่อนชั้นข้ามคิวกัน ได้เป็นต้น

นายประยุทธ ยังกล่าวในตอนท้ายของหนังสือขอบคุณ อัยการสูงสุดประธานคณะกรรมการอัยการ กรรมการอัยการ รองอัยการสูงสุดตลอดจนผู้บริหารของสำนักงานอัยการสูงสุดทุกท่านที่ร่วมกันผลักดันจนเกิดระเบียบฉบับนี้ขึ้นในสำนักงานอัยการสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการวาระเดือน เม.ย. 2567 จะเป็นตั้งเเต่ระดับอัยการผู้ช่วยฯที่โปรดเกล้าฯเเล้ว-อัยการจังหวัด-อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ