วันที่ 2 ธ.ค.66 ที่อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภูพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้น 

โดยอำเภอนาวังมีการใช้นวัตกรรมเพื่อการติดตามดูแลผู้เสพยาเสพติดที่มีอาการทางจิต โดยการใช้ระบบ Smart Life ในการแจ้งเหตุ ไปจนถึงการนำผู้ป่วยเข้าคัดกรอง และติดตามผลการรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินงานในพื้นที่ดังกล่าว เน้นการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกระดับ  ในการบูรณาการงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเครือข่ายภาคี จิตอาสา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการคุ้ม ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอนาวัง จับมือทำงานร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอนาวัง (พชอ.) 

ซึ่งการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่อำเภอนาวัง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นว่าปัญหายาเสพติดเป็นจุดเริ่มต้นของหลายๆ ปัญหา จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ยุทธการ “นาวังเราครอบครัวเดียวกัน” ออกแบบนวัตกรรมเพื่อการติดตามดูแลผู้เสพยาเสพติดที่มีอาการทางจิต  บูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบ ดึงความร่วมมือจากเครือข่ายภาคีและประชาชนเข้ามาส่วนร่วมในแก้ไขปัญหาชุมชนอย่างจริงจังเน้นหลักคิด “ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย”  ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาฟื้นฟู และให้โอกาสกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขอีกครั้ง

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนที่เห็นถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาเสพติด พร้อมเผยถึงการแก้ปัญหายาเสพติดปัจจัยสำคัญคือ ชุมชนและครอบครัว 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ค้นหาผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศมีประมาณห้าแสนกว่าราย และใน 2 ปีที่ผ่านมามีผู้ถูกจับเพราะยาเสพติดกว่า 3 แสนคนที่อยู่ในระบบของกรมคุมประพฤติ ในเรือนจำมีผู้ต้องขังประมาณ 2.7 แสนคน กว่า 2 แสนคน เป็นคดียาเสพติด คนจำนวนกว่า 1 ล้านคนเหล่านี้ที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงของคนไทย เยาวชนไทย 

ยาเสพติดไม่กลัวกำลังทหาร ไม่กลัวอาวุธ แต่ยาเสพติดกลัวความรักของแม่ กลัวครอบครัวที่อบอุ่น กลัวชุมชนที่เข้มแข็ง ถ้าชุมชนลุกขึ้นต่อสู้ยาเสพติดจะไม่มียาเสพติดในชุมชนนั้น วันนี้เรามาผลักดันการต่อสู้ยาเสพติดในอำเภอนาวัง ซึ่งการแก้ปัญหายาเสพติดต้องแก้ปัญหาที่คน คนเป็นศูนย์กลางและรากฐาน จึงต้องเริ่มที่ชุมชนหมู่บ้าน วันนี้เรามาร่วมกันสร้างอนาคต มาดูและติดตาม และช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายในการแก้ปัญหายาเสพติดให้ได้ใน 1 ปี

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า เรามีปฏิบัติการตามมาตรา 5 (10) สกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้าในประเทศ ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ 2 จังหวัดคือ เชียงใหม่และเชียงราย และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือจังหวัดนครพนม ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการไปในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา 1 ปีที่เราจะสกัดกั้น ยาเสพติดจะเข้าประเทศน้อยลง แต่ถ้าเราไม่แก้ปัญหาผู้เสพกว่า 1 ล้านรายที่ผมได้รายงานไป ความต้องการยาเสพติดจะยังคงอยู่ ปัญหาคลั่งยาจะยังมีอยู่ เราจึงต้องเร่งรักษา พร้อมไปกับสร้างชุมชนให้ลุกขึ้นมา สร้างคนที่เข้มแข็งเพื่อลดความต้องการยาเสพติด ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพ สร้างเศรษฐกิจ  ซึ่งต้องขอบคุณชาวบ้าน หน่วยงาน ผู้แทนชุมชน อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เห็นความสำคัญของปัญหา และลุกขึ้นมาร่วมมือกันในการต่อสู้กับยาเสพติด