เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 3 ธ.ค. ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ศิวัช ศรีวิชัย ผกก.สน.บางชัน พ.ต.ท.ชนายุส เอื้อธีรวีร รอง ผกก.สส. ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.เพิ่มสกุล นิลขำ สว.สส. ร.ต.ท.ชัยวุฒิ จำปาเรือง ร.ต.ท.พิเชฐ นวลศรี รอง สว.สส. ด.ต.พิทักษ์พงษ์ เผยศิริ จ.ส.ต.ธนงชัย บัวงาม และ ส.ต.อ.ธีระภัทร บรรจงธุระการ พร้อมฝ่ายสืบสวนสน.บางชัน ร่วมกันจับกุม นายเอ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี นายบี(นามสมมติ) อายุ 17 ปี และนายซี(นามสมมติ) อายุ 17 ปี แจ้งข้อหา ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำความผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และโดยมีหรือใช้อาวุธปืน ร่วมกันมีอาวุธปืน (อาวุธปืนไทยประดิษฐ์) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันพกพาอาวุธ (มีดและปืน) ไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควรแก่พฤติการณ์ พร้อมของกลาง อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ขนาด .38 พร้อมซองปืน  มีดปลายแหลม  โทรศัพท์มือถือซัมซุง1 เครื่อง และรถจยย.ยามาฮ่า เอ็นแม็ก สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หมวกนิรภัย 3 ใบ และเสื้อผ้าสวมใส่ขณะก่อเหตุ

สืบเนื่องจาก เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.บางชัน รับแจ้งจากนายพงศภัศ (ขอสงวนนามสกุล) นศ.วิทยาลัยกาญจนาลัย หนองจอกว่าถูกคนร้ายใช้คนร้าย 3 คน ใช้อาวุธปืนและมีดปล้นทรัพย์ เหตุเกิด ปากซอยราษฎร์พัฒนา4 แขวง ราษฎร์พัฒนา เขต สะพานสูง กทม.

ผู้เสียหายกล่าวว่า ขณะตนขี่รถจยย.จากแยกแว็กซี่มาตามเส้นทางถนนราษฎร์พัฒนามุ่งหน้าไปทางรามคำแหง ขี่ถึงบริเวณปากซอยราษฎร์พัฒนา 7 มีคนร้าย3 คน ขี่รถจยย.สวมหมวกนิรภัยขี่ตีคู่กับรถจยย.ของตนให้จอด คนซ้อนท้ายถามว่า “เรียนไหน” ตนตอบว่า “ไม่ได้เรียน” จากนั้นคนร้าย2 คน ซ้อนท้ายลงจากรถใช้มือผลักและชกต่อยตน 1 ครั้ง ทั้งคู่ใช้ปืนและมีดข่มขู่เอาโทรศัพท์มือถือซัมซุง ราคา 5,000 บาท ของตนขี่รถหลบหนี มุ่งหน้าออกปากซอยมีสทีน ถนนรามคำแหง ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางหลบหนี ทราบว่าคนร้ายขี่รถจยย.ยามาฮ่า เอ็นแม็กสีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หลบหนีเข้าไปภายในชุมชนสามแยกคลองหลอแหล ซอยราษฎร์พัฒนา 10 แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กทม. ไปตรวจสอบพบกลุ่มกลุ่มคนร้ายกำลังนั่งมั่วสุมอยู่ที่บริเวณเพิงพักข้างบ้านเลขที่ 27 ในชุมชนดังกล่าวคนร้ายพยายามหลบหนีเข้าจับกุมไว้ได้ทั้งหมดพร้อมของกลาง

จากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาให้การรับว่า ร่วมกันปล้นทรัพย์โทรศัพท์มือถือจากผู้เสียหายไปจริง โดยใช้อาวุธปืนและอาวุธมีดในการก่อเหตุ

ทั้งนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุ มี 1 ใน 3 เป็นเด็กวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่ง เรียกให้จอดเพื่อต้องการเช็กว่าผู้เสียหายเรียนที่ไหน พอทราบว่าเรียนที่วิทยาลัยกาญจนาลัย หนองจอก ก่อเหตุก่อนนำกลุ่มผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.บางชัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป