วันที่ 3 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ ป.ป.ส.พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผช.ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้  นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผอ.ปปส.ภาค 5 เข้าร่วมเปิดปฏิบัติการ Quick win  “ปิดล้อมตรวจค้นทำลายเครือข่ายการค้าการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่อำเภอชายแดนเป้าหมาย” มาตรา 5(10) ประมวลกฎหมายยาเสพติด จำนวน 3 เครือข่าย ในพื้นที่ อ.เวียงแหง ,อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานภาคี ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครอง ภายใต้ชื่อ หน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 

โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์  กล่าวว่า สืบเนื่องจากการขยายผลจับกุมคดีรายสำคัญ จำนวน 3 คดี 1)คดีจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ไอซ์  177 กก. เมื่อวันที่ 27 ม.ค.66 ณ ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก จ.ลำปาง 2)คดีจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลาง ยาบ้า 6,000,000 เม็ด และไอซ์ 30 กก. เมื่อวันที่ 30 ก.ย.66 ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และ 3)คดีจับกุม ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้า 11,997,998 เม็ด เมื่อวันที่ 17 ต.ค.66 ที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ หน่วย นบ.ยส.35 สนธิกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นโดยสามารถตรวจยึด/อายัดทรัพย์สิน จำนวน 19 รายการ อาทิ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถแทรกเตอร์ ทองรูปพรรณ ฯลฯ รวมมูลค่าทรัพย์สิน  17,090,000 บาท“ “สำหรับการปฏิบัติการในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดปฏิบัติในระยะที่ 1 มุ่งดำเนินการต่อเครือข่ายชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดนเป้าหมาย และจะเปิดปฏิบัติการในระยะที่ 2 มุ่งเน้นดำเนินการกับกลุ่มนายทุนและผู้ทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งจะเปิดปฏิบัติในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ยังกล่าวต่อว่า ได้มุ่งมั่นที่จะดำเนินการสนองต่อนโยบายลดยาเสพติดตามนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กำหนดพื้นที่ปฏิบัติการเร่งด่วน มาตรา 5(10) แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด ในพื้นที่ภาคเหนือมี จำนวน 11 อำเภอ ได้แก่ อ.เวียงแหง อ.เชียงดาว อ.ฝาง อ.แม่อาย อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่จัน อ.เชียงแสน อ.เวียงแก่น อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เชียงของ จ.เชียงราย

อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างความพึงพอใจให้ประชาชน โดยมุ่งที่จะลดระดับปัญหาความรุนแรง ยาเสพติดไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยผนึกกำลังทุกภาคส่วน จึงได้จัดตั้งหมู่บ้าน/ชุมชนในพื้นที่เป้าหมาย ให้มีความเข้มแข็งในการต่อต้านยาเสพติดไม่ให้เข้ามาในประเทศ โดยให้สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นหน่วยหลักที่รับผิดชอบ และจัดตั้งหน่วย นบ.ยส.35 ให้เป็นกลไกหลักในการแก้ไขปัญหาการนำเข้ายาเสพติดชายแดนภาคเหนือต่อไป