วันที่ 3 ธันวาคม 256 ที่ศาลากลางจังหวัดเลย  พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อม นายนิยม เติมศรีสุข ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม, พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), นายเสกสรร สุขแสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทน อธิบดีกรมบังคับคดี ฯลฯ เดินทางมาตรวจราชการ จัดประชุมบูรณาการ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดเลย 

ซึ่งก่อนเริ่มการประชุม มีการสาธิตการควบคุมตัวผู้ป่วยจากยาเสพติดที่มีอาการทางจิต โดยใช้สถานการณ์สมมุติการอาละวาดในชุมชน และใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ ปืนเลเซอร์ ไม้ง่าม ไม้ขอ เป็นเครื่องมือควบคุม 

โดยพันตำรวจเอกทวี  กล่าวชื่นชมและขอบคุณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เห็นถึงความสำคัญในการแก้ปัญหาเสพติด พร้อมเผยถึงการแก้ปัญหายาเสพติดปัจจัยสำคัญคือ ชุมชนและครอบครัว ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ค้นหาผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศมีประมาณ 5 แสนกว่าราย และใน 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับเพราะยาเสพติดกว่า 3 แสนคน ที่อยู่ในระบบของกรมคุมประพฤติ ในเรือนจำมีผู้ต้องขังประมาณ 2.7 แสนคน กว่า 2 แสนคน เป็นคดียาเสพติด

ทั้งนี้คนจำนวนกว่า 1 ล้านคนดังกล่าวที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงของคนไทย เยาวชนไทย “ยาเสพติดไม่กลัวกำลังทหาร ไม่กลัวอาวุธ แต่ยาเสพติดกลัวความรักของแม่ กลัวครอบครัวที่อบอุ่น กลัวชุมชนที่เข้มแข็ง ถ้าชุมชนลุกขึ้นต่อสู้ยาเสพติดจะไม่มียาเสพติดในชุมชนนั้น วันนี้เรามาผลักดันการต่อสู้ยาเสพติดในจังหวัดเลย ซึ่งการแก้ปัญหายาเสพติดต้องแก้ปัญหาที่คน ต้องเริ่มที่ชุมชนและหมู่บ้าน วันนี้เรามาร่วมกันสร้างอนาคต มาดูและติดตาม และช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายในการแก้ปัญหายาเสพติดให้ได้ใน 1 ปี

พร้อมกันนี้ พันตำรวจเอก ทวี  กล่าวว่า ปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้าในประเทศ ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการไปในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา 1 ปี สามารถสกัดกั้นยาเสพติดเข้าประเทศน้อยลง แต่ถ้าเราไม่แก้ปัญหาผู้เสพกว่า 1 ล้านราย ที่ได้รายงานไป ความต้องการยาเสพติดจะยังคงอยู่ ปัญหาคลั่งยายังมีอยู่ดังนั้นจึงต้องเร่งรักษา พร้อมกับสร้างชุมชนให้ลุกขึ้นมา สร้างคนที่เข้มแข็งเพื่อลดความต้องการยาเสพติด ควบคู่ไปกับการสร้างอาชีพ สร้างเศรษฐกิจ