จากกรณีที่ทางการเยอรมันได้เผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นที่ปิดกั้นการมองเห็นของคนไทยซึ่งภายในเนื้อหาระบุชัดถึงคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิง(ค้าประเวณี) ซึ่งกรณีนี้ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้แต่ท้ายที่สุดผู้ต้องหากลับได้รับการประกันตัวและเดินทางออกนอกประเทศหลบหนีคดีไปได้ ตามที่ข่าวเสนอเวลานั้น

วันที่ 4 ธ.ค.ที่จังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็กสตรีครอบครัวและภาคการประมง ซึ่งเป็นตัวแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปประชุมตำรวจสากลและมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวว่า เบื้องต้นรับทราบเรื่องดังกล่าวโดยมีคนไทยในเยอรมันส่งคลิปมาให้ตรวจสอบ ก็ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบย้อนกลับถึงต้นปัญหาของคดีซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ว่ามีข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนของคดีอย่างไรจนเป็นที่มาให้ผู้ต้องหาประกันตัวและหลบหนีออกนอกประเทศไปได้


จากการตรวจสอบในเชิงลึกพบว่าตามระเบียบขั้นตอนปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรณีผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาตินั้น ระเบียบกำหนดไว้ชัดเจนว่าผู้กำกับสถานีตำรวจท้องที่ซึ่งเป็นเจ้าของคดีจะต้องรายงานรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ต้องหาที่เป็นชาวต่างชาติ  เพื่อให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรับทราบและเฝ้าระวังบัญชีรายชื่อของผู้ต้องหาเพื่อป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ และต้องแจ้งไปยังกองการต่างประเทศ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานงานกับตำรวจสากลในการติดตามพฤติกรรมของผู้ต้องหา และต้องแจ้งไปยังศาลเพื่อคัดค้านการประกันตัวในกรณีที่ผู้ต้องหาก่อคดีการค้ามนุษย์และเป็นชาวต่างชาติ  หากละเลยขั้นตอนปฏิบัติใดไปจุดหนึ่งก็อาจทำให้ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวและเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้ต้องหาชาวเยอรมันที่เดินทางออกนอกประเทศไปได้