เวลา 14.00 น. วันที่ 4 ธ.ค.66 ที่ ชั้น 12 (อาคารพิทักษ์สันติ) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง บก.ปคบ. แถลงข่าว รวบยกแก๊ง เพจ อ้วน ผอม ออนทัวร์ หลอกผู้เสียหายท่องเที่ยวทิพย์ พบผู้เสียหายกว่า 400 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.กก.1 บก.ปคบ. ร.ต.อ.รุ่งโรน์ ดอนนันชัย รอง สว.กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกันจับกุม 

1.น.ส.ศศิประภา ๆ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาที่' 4512/2566 ลง 30 พ.ย. 66 ความผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชน, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ"

2.นายอัจฉริยะ อายุ 39 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 4511/2566 ลง 30 พ.ย. 66 ความผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชน, โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ" 

โดยจับกุมที่ 1.บริเวณหน้าร้านสะดวกชื้อแห่งหนึ่ง สาขารัตนาธิเบศร์ 3 ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี (จับกุม น.ส.ศศิประภา ฯ 2.บริเวณหน้าประตูเรือนจำจังหวัดนนทบุรี ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี (จับกุมนายอัจฉริยะ ฯ)

พฤติการณ์ กรณีที่ปรากฎข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้เสียหายจำนวนหลายร้อยราย ได้รับความเดือดร้อน จากการซื้อ packages ทัวร์ต่างประเทศผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ้วน ผอม จอมเที่ยว โดยมี  บจ.อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ กับพวก เป็นแอดมิน แต่เมื่อถึงกำหนดแล้วกลับไม่ได้เดินทาง เนื่องจากทัวร์ ล่ม หรือบางรายเดินทางไปแล้ว แต่กลับไม่มีโปรแกรมทัวร์ตามตารางที่แจ้งไว้ ขณะเดียวกันผู้เสียหายบางส่วนก็ ถูกบังคับให้ออกค่าใช้จ่ายเอง และยังไม่สามารถขอเงินคืนได้ ทั้งที่ทางบริษัทเคยยืนยันว่า  ว่ามารถขอเงินคืนได้ภายหลัง

ทั้งนี้บริษัท ฯดังกล่าว ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป จองทัวร์ล่วงหน้า 2-3 เดือน ซึ่งบางทริปทัวร์เปิดให้ จองล่วงหน้าเป็นปี โดยใช้วิธีจูงใจด้วยการลดราคา มิโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เช่น ทัวร์สวิตเชอร์แลนด์, ทัวร์พม่า , ท้วร์ยอกไกโด ญี่ปุ่น, ทัวร์เวียดนามเหนื่อ ใช้วิธีตั้งเงื่อนไขเวลา เพื่อเป็นอุบายให้ลูกค้ารีบซื้อในทันที อ้างว่า ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ส่วนลดราคา หรือโปรโมชั่นตามข้างต้น ซึ่งเมื่อถึงเวลาเดินทาง บริษัทฯดังกล่าวกลับประกาศ เลื่อนทัวร์ออกไปโดยไม่มีกำหนด อ้างหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขอวีซ่าไม่ผ่าน หรือเรื่องที่พักมี ปัญหา ติดขัด เป็นต้น จนทำให้มีผู้เสียหายหลายราย มูลค่าความเสียหาย มากกว่า 100 ล้านบาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 66 ผู้เสียหาย ประมาณ 400 กว่าคน จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ต่อตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.1 บก.ปคบ. ให้ดำเนินคดีกับ บจ.อ้วน ผอม อะราวด์ เดอะ เวิลด์ กับพวก พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมขอศาลอาญาออกหมายจับ นายอัจฉริยะ ฯ กรรมการบริษัท และ น.ส.ศศิประภา ฯ หุ้นส่วนบริษัท และมีหน้าที่เป็นผู้จัดการจัดทริปทัวร์ต่างๆ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนและสามารถตามจับกุม ผู้ต้องหาทั้ง 2 รายได้ตามสถานที่ ทั้ง 2 แห่ง ข้างต้น ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าไมได้หลอกลวงผู้เสียหาย แต่ ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการขาดทุนในทริปทัวร์ก่อนหน้านั้น