ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเเห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการทางด้านร่างกาย และการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก “2023 World Ability Sport Games” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 ธ.ค.66 ที่ จ.นครราชสีมา โดยพิธีเปิดมีวันที่ 3 ธ.ค.66 ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ จ.นครราชสีมา เชื่อมั่นนอกจากการชิงชัยที่เข้มข้นแล้ว การแข่งขันครั้งนี้ยังจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมทั่วโล

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า World Ability Sport Games เป็นการแข่งขันคนพิการประเภทเคลื่อนไหวระดับโลก ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย มีนักกีฬากว่า 4 พันคนจากทั่วโลกเข้าชิงชัย ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประเทศเจ้าภาพ ทั้งนี้ด้วยการเล็งเห็นว่าไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนากีฬาคนพิการอย่างจริงจัง จนนักกีฬาของไทยสามารถครองแชมป์ในหลายรายการและเป็นเจ้าของสถิติโลกมากมาย

การแข่งขันในครั้งนี้มี 5 ชนิดกีฬาที่มีแรงกิ้งไปพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส และอีก 5 ชนิดกีฬาสะสมคะแนนแรงกิ้งโลก ซึ่งเป็นผลดีต่อนักกีฬาของเรา รวมทั้งเป็นการแข่งขันระดับโลกที่สร้างประสบการณ์ให้นักกีฬาของเราได้เป็นอย่างดี

ประธานพาราลิมปิกไทย กล่าวว่า หลายปีมานี้กีฬาคนพิการได้รับความสนใจและติดตามจากคนทั่วไป หลายชนิดกีฬาสามารถพัฒนาไปสู่การแข่งขันในระดับอาชีพ ที่สำคัญ นักกีฬายังถูกยกให้เป็นตัวอย่างของความไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดใดๆ ทำให้เชื่อว่า การแข่งขันในครั้งนี้ จะไม่เป็นเพียงแค่การแข่งขันที่ชิงชัยกันอย่างสนุกเข้มข้น ยังเป็นการแข่งขันที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก เชื่อมั่นว่าการแข่งขันครั้งนี้ ที่ จ.นครราชสีมา จะเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ประทับใจและน่าจดจำ

สำหรับรายการ "2023 World Ability Sport Games" การแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการทางด้านร่างกาย และการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก ระหว่างวันที่ 1-9 ธ.ค.66 ที่จังหวัดนครราชสีมา มีนักกีฬาจากทั่วโลกเข้าร่วมมากกว่า 1,200 คน จาก 49 ประเทศ ทำให้รวมผู้ร่วมเดินทางแล้ว จะมีผู้เข้าสู่ จ.นครราชสีมา ไม่น้อยกว่า 4,000 คน ชิงชัย 10 กีฬา คือ กรีฑาและวีลแชร์เรสซิง, ยิงธนู, จักรยาน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยิงปืน, ว่ายน้ำ, แบดมินตัน, ยกน้ำหนัก, สนุกเกอร์ และ เทเบิลเทนนิส