วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ทีบก.สส.บช.น.พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ร่วมกับ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  และ เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สั่งการให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อดุลย์ ดอกพวง ผกก.สน.บางมดร่วมกับเจ้าหน้าที่ สืบนครบาล สน.บางมด และ อย. ร่วมกันจับกุมนายฐิติวัชร์   อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 ซ.สมเด็จพระเจ้าตากสิน 21 แขวงสำเหร่ เขตธนบุรี จ.กรุงเทพฯ 

โดยแจ้งข้อหาว่า บ้านเลขที่ 36/3 กับ 36/34

1.ขายเครื่องสำอางไม่จดแจ้งตามมาตรา 14 วรรคหนึ่ง ฝ่าฝืน ม.32(1) มีโทษตาม ม.78 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท 2.ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่เป็นไปตามมาตรา22 วรรค2 (2) ฝ่าฝืน ม.32(4) มีโทษตาม ม.68 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และบ้านเลขที่ 36/56 1.สถานที่ผลิตเครื่องสำอางปฏิบัติไม่สอดคล้องตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการผลิต หรือนำเข้าเครื่องสำอาง พ.ศ.2561 ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 14 วรรคสาม มีบทลงโทษตามมาตรา 63 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท

 

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า บ้านเลขที่ 36/57 พบการกระทำความผิด 1.ผลิตเครื่องสำอางปลอม ฝ่าฝืน ม.27(2) ประกอบม.29(1) และ (4) มีบทลงโทษตามม.75 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และม.76 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามลำดับ ,2.ผลิตไม่ตรงตามที่จดแจ้ง ฝ่าฝืนม.26 มีบทลงโทษตามม.71 ต้องระวางโทษปรับสองหมื่นบาท

3.ฉลากแสดงข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ ม.22 วรรคสอง (1) มีบทลงโทษตามม.67 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ,4.ผลิตไม่จดแจ้ง ฝ่าฝืน ม.14 วรรคหนึ่ง มีบทลงโทษตามม. 62 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

,5.ไม่มีฉลากภาษาไทย ฝ่าฝืนม.22 วรรคสอง (2) มีบทลงโทษตามม.68 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

พร้อมตรวจยึดของกลาง 1.กะละมังผสมผลิตภัณฑ์ผิดกฏหมาย บรรจุของเหลวพร้อมนำไปบรรจุภัณฑ์ 11 ใบ

,2.พร้อมอุปกรณ์การผลิต จำพวก ไม้พาย , กระบวย , กะละมัง และหม้อต้ม หลายรายการ,  3.ผลิตภัณฑ์โลชั่นนวดฝ่าเท้า 83 แกลอน,4.ผลิตภัณฑ์น้ำหอม เจลอาบน้ำ ผิดกฏหมาย จำนวน 580 ขวด (ผลิตในบ้าน), 5.ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ 73 แกลอน,6.ผลิตภัณฑ์น้ำหอม 2,976 ชิ้น

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวถึงพฤติการณ์คือ หญิงผู้เสียหายรายหนึ่งขอความช่วยเหลือผ่านเพจดัง และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งเธอถูกน้ำร้อนลวกใส่ทำให้เป็นแผลเหวอะหวะทั่วร่างกาย ซึ่งหลังเกิดเหตุเธอได้รับเงินเยียวยาจากนายจ้างเพียงแค่ 1,000 บาท ซ้ำยังยื่นใบลาออกให้เธอเซ็นชื่อ จนถึงปัจจุบันนี้เธอยังไม่สามารถใช้ชีวิตเป็นปกติได้ จากสภาพครอบครัวของเธอที่มีลูกอ่อนเพียง 2 เดือน ต้องพบกับความยากลำบากจนไร้หนทาง จึงได้ขอความช่วยเหลือมาที่ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ผ่านทางเพจชื่อดังและเห็นสภาพเธอแล้วไม่สามารถนิ่งเฉยได้ สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ให้ความช่วยเหลือในทันที โดยจากการสืบสวนแล้วทราบว่าสภาพภายในโรงงานที่เกิดเหตุนั้นมีเป็นบ้าน 2 ชั้น จำนวน 5 คูหา สภาพคับแคบและไม่มีระบบป้องกันความปลอดภัยใดๆ อีกทั้งยังสืบทราบว่าเป็นโรงงานที่มีการลักลอบผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย 

ต่อมาวันที่ 6 ธ.ค. 66 พล.ต.ต.ธีรเดช นำกำลังเจ้าหน้าที่สืบนครบาล , สน.บางมด และเจ้าหน้าที่ อย. ร่วม 40 ชีวิต นำหมายค้นศาลแขวงธนบุรีที่ 34 , 35 , 36 และ 37/2566 ลงวันที่ 6 ธ.ค. 66 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 36/3 , 36/6 , 36/34 , 36/56 และ 36/57 แขวงจอมทอง เขตจอมทอง จ.กรุงเทพฯ ผลการตรวจค้นพบของกลางผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฏหมายหลายรายการ โดยขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นพบพนักงานหลายรายอยู่ในสภาพ นั่งเทผลิตภัณฑ์บรรจุลงแกลลอน ไม่สวมสิ่งป้องกันใดๆ กวนกับไม้พายกับพื้น สภาพสกปรกไม่เหมือนกับภาพที่แสดงตามสื่อโซเชี่ยล ที่คนงานใส่ชุดขาวสวมหมวก ถุงมือยางกันสิ่งเจือปนผลิตภัณฑ์อย่างมีมาตรฐาน เรียกได้ว่าไม่ตรงปกแบบสุดๆ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดของกลางหลายรายการ ก่อนจับกุมตัว นายฐิติวัชร์  ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางมด ดำเนินคดีตามกฏหมาย และจะประสานงาน หน่วยงานแรงงาน ดำเนินการต่อไป ในชั้นจับกุม นายฐิติวัชร์  สุทธิอภิโชคชัย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พร้อมแจ้งว่าจะปรับแก้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

       

พล.ต.ต.ธีรเดช . กล่าวว่า น.1 สั่งการสืบนครบาลร่วมกับ อย. บุกทลายโรงงานผิเกฏหมาย หลังพบลูกจ้างรายหนึ่งสภาพแผลเหวอะหวะ จากการถูกน้ำร้อนลวกทั่วตัว ผลการตรวจค้นพบสภาพไม่ได้มาตรฐาน ขณะตรวจค้นคนงานนั่งเทผลิตภัณฑ์บรรจุลงแกลลอน ไม่สวมสิ่งป้องกันใดๆ กวนกับไม้พายกับพื้น สภาพสกปรกไม่เหมือนกับภาพที่แสดงตามสื่อโซเชี่ยล ที่คนงานใส่ชุดขาวสวมหมวก ถุงมือยางกันสิ่งเจือปนผลิตภัณฑ์อย่างมีมาตรฐาน ตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฏหมายหลายรายการจะเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่นำไปใช้ และลูกจ้างที่ทำงานในโรงงานแห่งนี้ได้รับบาดเจ็บ “การเข้าตรวจค้นครั้งนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้สั่งการด้วยตนเอง เพราะหากโรงงานเถื่อนแห่งนี้ไม่ถูกปราบปราม จะเป็นภัยต่อพี่น้องประชาชนโดยทั่วไป อีกทั้งกระบวนการผลิต ก็ไม่ได้มาตรฐานมีความสกปรก และลูกจ้างในโรงงานก็ได้รับความเสี่ยงเพราะขาดอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย ทำให้มีลูกจ้างสาวเคราะห์ร้ายประสบอุบัติเหตุจนเป็นแผลน้ำร้อนลวกตามร่างกาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงขอเตือนไปยังโรงงานเถื่อนอื่นๆที่ยังแอบผลิตสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานให้เลิกผลิตเพราะสร้างความเสียกายกับสังคม.”