วันที่ 7 ธ.ค.ที่บริเวณปากซอยเทพรักษ์ 50 พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ไปตรวจการจราจรและเส้นทาง ที่พบว่ามีรถบรรทุกพลุกพล่าน ที่ด่านชั่งน้ำหนักรถบรรทุก บริเวณปากซอยเทพรักษ์ 50 พื้นที่สน.บางเขน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ สน.บางเขน และ บก.จร. รวมทั้งกรมทางหลวง

พล.ต.อ. สุรเชษฐ์  กล่าวว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นในวันนี้พบว่ามีรถบรรทุกวิ่งผ่านด่านช่างในช่วงเวลาดังกล่าวแปดคัน ไม่พบว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกิน ถือเป็นมาตรการเข้มงวดที่ดำเนินการมาตลอดสองเดือนอย่างได้ผล และจากนี้ไปจะร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร และกรมทางหลวง จัดตั้งด่านตรวจช่างน้ำหนักรถบรรทุกอย่างน้อยสัปดาห์ละสองวัน แต่ไม่มีเวลาตายตัว เพื่อเป็นการกวดขันวินัยการบรรทุกน้ำหนักของรถบรรทุก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและถนนเสียหายชำรุดจากการบรรทุกน้ำหนักเกินของรถบรรทุก และยังเป็นการกวดขันการปล่อยประละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐหลีกเลี่ยงการรับส่วย

ส่วนในต่างจังหวัดก็จะทำในลักษณะเดียวกันโดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การดำเนินการทั้งหมดไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะเอาผิดแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่ต้องการสร้างสังคมใหม่ที่ใส่ใจปัญหาร่วมกันเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคมโดยเฉพาะคนใช้รถใช้ถนน รัฐ จะได้ไม่ต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในการซ่อมแซมถนน ที่เกิดปัญหาชำรุดจนนำมาสู่อุบัติเหตุที่ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่และใช้ยวดยานพาหนะ ดังกล่าว