ป.ป.ช. ผนึกกำลัง บก.ปปป. ป.ป.ท. และ ปปง. บุกรวบ ขรก. กรมวิทย์ฯ ทุจริตจัดซื้อจัดจ้างฯ ถึง 44 ครั้ง ทำรัฐเสียหายกว่า 4.3 ล้านบาท

 

            สำนักงาน ป.ป.ช. ภายใต้การอำนวยการของนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้ นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผู้อำนวยการกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เข้าปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่ ปปง. เข้าจับกุมตัวนางรัตนาภรณ์ หงษ์ทอง นักวิชาการพัสดุ สังกัดสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนางจรรยา ทรัพย์ธรณี เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สังกัดสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

            สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรณีตรวจพบว่า นางจรรยา ทรัพย์ธรณี และนางรัตนาภรณ์ หงษ์ทอง ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นมารดาและบุตรสาว และบุคคลทั้งสองเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์  ได้ร่วมกันทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างฯ ทำให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับความเสียหาย พบว่าในช่วงปีงบประมาณ 2566 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ได้มีการทำเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อพัสดุประเภทพัสดุวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการเฉพาะเจาะจง จำนวน 44 ครั้ง มูลค่า 4,386,313.06 บาท กับ บริษัท เอ็น วาย พลัส จำกัด ซึ่งมี นายอานนท์ หงษ์ทอง เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ และจากการตรวจสอบยังพบว่า นายอานนท์ เป็นสามีของ นางรัตนาภรณ์ฯ เมื่อตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อพัสดุในเบื้องต้น โดยพบว่าบุคคลทั้งสามได้ร่วมกันจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ โดยไม่มีการส่งมอบของแต่อย่างใด แต่กลับมีการเบิกจ่ายงบประมาณการจัดซื้อให้แก่บริษัทของ นายอานนท์ฯ อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปรากฏพยานหลักฐานในชั้นต้นว่ามีความเชื่อมโยงทางการเงินของบุคคลทั้งสาม ทำให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัว นางรัตนาภรณ์ฯ และนางจรรยาฯ ที่สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจับกุมนายอานนท์ฯ ที่บ้านพักในอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกับแจ้งสิทธิตามกฎหมายแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามราย ในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสามให้การรับสารภาพ จึงได้ควบคุมตัวไปที่ บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ยังได้ขยายผลตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 จุด เบื้องต้นพบเงินสดจำนวนกว่า 4 ล้านบาท อาวุธปืนออโตเมติกและลูกโม่ จำนวน 6 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวน 40 นัด โฉนดที่ดิน จำนวน 6 ฉบับ รถยนต์จำนวน 4 คัน รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (DUCATI กับ HARLEY) จำนวน 2 คัน นาฬิกา ROLEX จำนวน 6 เรือน และกระเป๋าแบรนด์เนมจำนวน 6 ใบ และทรัพย์สินอื่น ๆ อีกหลายรายการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป