สนธิญา ร้อง ปอท.ดำเนินคดีสาวจีน ไลฟ์สดด่าซอยนานา ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหาย

 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ธ.ค.66 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายสนธิญา สวัสดี เข้าพบ พงส.บก.ปอท.แจ้งความเอาผิดสาวจีน กรณี สาวชาวจีนคนหนึ่ง ทำคอนเทนต์ใน แอปพลิเคชัน Douyin คล้ายกับ Tiktok โดยเธอทำทีเป็นแต่งตัวหล่อแหลม พร้อมบอกว่า วันนี้จะขอเอาตัวเองมาลองเสี่ยงดูเพื่อบอกกับผู้หญิงทุกคนว่าถ้ามาที่นี่จะเกิดอะไรขึ้นในคลิป มีภาพการเดินเข้าไปในซอยนานาช่วงกลางคืน มีคนไทย คนต่างๆชาติ จำนวนมากถูกบันทึกภาพไว้ บางจังหวะ มีการซูมหน้านักท่องเที่ยวสัญชาติอื่นด้วย หรือบางช่วง มีผู้ชายเข้ามาทั้งเธอ บอกว่า how are you today? ทำให้เกิดดราม่าขึ้นบนโลกออนไลน์

 

นายสนธิญา กล่าว่า วตนมาให้ตำรวจกองปราบฯตรวจสอบข้อเท็จจริง และ ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์มาตรา 14 (1)(2)(5) เพจเฟซบุ๊ก ลุยจีน ของสาวจีน ถ่ายคลิปดิสเครดิตชอยนานา ""ความว่า คนมาที่นี้ 99 เปอร์เซ็นต์ไม่ใช่คนดี " และเผยแพร่ออกไปทั้งใน ประเทศไทย และ ต่างประเทศเป็นระบบสาธารณะที่เข้าถึงทั่วโลก สร้างความเข้าใจผิดหลอกลวงเสียหาย แก่ประเทศไทยในการส่งผลกระทบที่รัฐบาลส่งเสริม

 

และการกระทำในลักษณะแบบนี้ทำเพื่อประโยชน์ ส่วนบุคคลของตัวเอง แต่ สร้างความเสียหายในภาพลักษณ์ ของ ประเทศไทย และเป็นข้อความที่บิดเบือน เป็นข้อความหลอกลวง และเป็นข้อความที่เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจใน ทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ส่งเสริมและเป็นรายได้ที่จะนำเข้ามาในประเทศเพื่อเป็นไป ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทำให้เข้าใจผิดในประเทศไทยเกี่ยวกับความปลอดภัย สาธารณะ จึงมาเพื่อท่านตรวจสอบ สอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง และ ประเด็นทางกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับสาวจีนคนนี้ ที่มาหาทำกินในประเทศไทย ที่ทำเพื่อประโยชน์ ส่วนบุคคลแล้วทำความเสียหายต่อประเทศไทย เพื่อดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ปอท.รับไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

 

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. แถลงว่าวันนี้ได้เชิญสาวจีนรายดังกล่าว ซึ่งเข้าประเทศไทยด้วยวีซ่าประเภท Thai Privilege Card มาซักถามปากคำ โดยเจ้าตัวยอมรับว่าเป็นคนทำคลิปจริง แต่ไม่ได้มีเจตนา ให้เกิดความเสียหายต่อประเทศไทย โดยเพียงแต่ต้องการประชาสัมพันธ์ให้คนต่างชาติรู้ว่าสถานที่ไหนผู้หญิงไปคนเดียวควรจะระวังตัว

 

จากการตรวจสอบพฤติกรรม พบว่ามีการไลฟ์สดขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเข้าข่ายการทำงานของคนต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ โดยพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ ว่าเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป