จากปัญหาขยะและสิ่งปฏิกูลตกค้างบนพื้นที่เกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่พบว่ามีปริมาณกว่า 100,000 ตันในปัจจุบัน และมีขยะรายวันสะสมเพิ่มอีกวันละ 20-25 ตันซึ่งถูกกองทิ้งไว้บริเวณเขานม หน้าหาดแสม ด้วยที่ผ่านมามีการออกประกาศกฎกระทรวงมหาดไทยว่าขยะเกิดขึ้นที่ใดให้จัดการบนพื้นที่นั้น จึงมีการยกเลิกขนถ่ายขยะลงเรือเพื่อนำกลับมายังฝั่งและเป็นปัญหามาตั้งแต่ปี 2556 จากนั้นได้มอบหมายให้ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ เข้ามาศึกษาและกำหนดแผนในการกำจัดขยะถาวร โดยกำหนดให้มีการสร้างเตาเผาขยะขึ้นบนเกาะล้านจำนวน 2 เตาเพื่อกำจัดขยะตกค้างและขยะใหม่เฉลี่ยวันละ 50 ตันนั้น

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกลุ่มกฎหมาย กองพัสดุ และสิ่งแวดล้อม เพื่อหารือบทสรุปแนวทางแก้ ไขปัญหาขยะบนพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะล้านซึ่งมีปัญหาสะสมมาตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากไม่สามารถบรรทุกใส่เรือเพื่อขนถ่ายมาทิ้งยังฝั่งเมืองพัทยาได้

ด้วยสภาพของเรือขนส่งที่เก่าชำรุดและเกิดปัญหาขัดข้อง จนทำให้นับตั้งแต่นั้นชุมชนบ้านเกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีปริมาณขยะสะสม ซึ่งถูกนำไปกองทิ้งรวมไว้บริเวณบ่อน้ำเดิมหน้าเขานมใกล้หาดแสมจนกลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบในหลายด้านโดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว

รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ปัญหาขยะเกาะล้านเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องรีบแก้ไข ด้วยเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางไปพักผ่อนวันละนับหมื่นคนส่งผลให้มีปริมาณขยะเฉลี่ยวันละ 20-25 ตันและยังต้องขนไปรวมไว้ในพื้นที่กองขยะเดิมจนมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จึงกำหนดแนวทางในการสัมปทานว่าจ้างผู้รับเหมามากำจัดแบบเตาเผาขยะ ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาใหม่ไม่เหมือนกับพื้นที่อื่นๆที่ดำเนินการมา จึงจำเป็นต้องส่งเรื่องไปหารือกับทางอัยการสูงสุดเพื่อ ให้พิจารณาหนังสือสัญญามีความสมบูรณ์ครบถ้วนและถูกต้องตามกฎหมาย กระทั่งผ่านระยะเวลามาพอสม ควรจึงส่งเรื่องกลับมาหลังตรวจทานและแก้ไขจนแล้วเสร็จ

จากนี้จะเร่งร่างสัญญาเสนอฝ่ายบริหาร และผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีลงนามเพื่อประกาศว่าจ้างผู้รับเหมาให้ดำเนินการตามแผนโดยทำการก่อสร้างเตาเผาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ทั้งนี้มีการกำหนดอัตราค่าจ้างเผาทำลายขยะตันละ 1,900 บาท และมีการประเมินราคา 10 % ทุก 5 ปีในสัญญาสัมปทานระยะเวลา 25 ปี ซึ่งแผนงานนี้ต้องสำเร็จในยุคสมัยนี้เพื่อแก้ไขปัญหาของเกาะล้านอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

ล่าสุด นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ปัญหาขยะบนเกาะล้านเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เมืองพัทยาต้องดำเนินการให้เกิดผลโดยเร็ว ก่อนจะเกิดความเสียหายทางด้านสิ่งแวดล้อมและภาพ ลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว เพราะเกาะล้านถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองพัทยาที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมา เมืองพัทยา จึงได้ส่งเรื่องไปหารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อ ให้พิจารณาหนังสือสัญญาว่ามีความสมบูรณ์ครบถ้วนและถูกต้องตามกฎหมาย และได้มีการส่งเรื่องกลับมาให้หลังตรวจทานและแก้ไขแล้วเสร็จแล้ว โดยการแก้ไขปัญหาขยะบนเกาะล้านนั้น

จากผลการศึกษาของเมืองพัทยา พบว่า จำเป็นต้องใช้รูปแบบการสร้างเตาเผาขยะ จำนวน 2 เตา เพื่อให้สามารถเผาทำลายขยะให้ได้เตาละ 25 ตันต่อวัน หรือรวมแล้วประมาณ 50 ตันต่อวัน โดยแบ่งเป็นขยะสะสม 1 เตาและขยะที่เกิดใหม่อีก 1 เตาดังนั้นเมื่อมีผลการศึกษาให้มีการก่อสร้างเตาเผาขยะขึ้นขณะนี้จึงได้เร่งสรรหาผู้รับจ้างภาคเอกชนและเตรียมลงนามเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการภายในเร็ววันนี้ ด้วยมีแผนที่จะต้องสร้างเตาเผาให้แล้วเสร็จภายในระยะ เวลา 6 เดือน หรือน่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม ในปี 2567 ก่อนที่จะได้นำขยะตกค้างจำนวนมากและขยะใหม่รายวันมาเผาทำลายเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้จากการคำนวณแล้วคาดว่าคงจะสามารถกำจัดขยะตกค้างที่มีอยู่ให้หมดไปได้ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะทำให้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เรื่องของภูมิทัศน์ และภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวกลับมาอย่างยั่งยืนอีกครั้ง