วันที่ 8 ธันวาคม 2566 ที่ห้องวิปุลากร  กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติราชการแก่ข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน

พล.ต.อ. สุรเชษฐ์   กล่าวว่า  ตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหน่วยที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ชายแดน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีภารกิจหลักในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงปลอดภัยตามแนวชายแดน เพื่อให้พื้นที่ชายแดนและพื้นที่ที่มีปัญหาด้านความมั่นคงได้รับการดูแลรักษาความปลอดภัย ประชาชนในพื้นที่เป้าหมายได้รับการคุ้มครองให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน  เป็นหน่วยที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาจากพี่น้องประชาชน

การมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับมอบหมายให้ดูแลงานความมั่นคงและหน่วยตำรวจตระเวนชายแดน  เป็นโอกาสอันดีที่ได้พบกับหัวหน้าหน่วยทุกระดับจากทั่วประเทศ และ ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานที่สำคัญ เช่น การถวายความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ การสนับสนุนการดำเนินงานประชาชนจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ ทั้ง จิตอาสาพัฒนา จิตอาสาเฉพาะกิจ และ จิตอาสาภัยพิบัติอย่างเต็มกำลังความสามารถ  รวมถึงการสนับสนุนการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องตามร้องขอ  
ในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดน และการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมสำคัญตามช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติด การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์และการลักลอบค้าสินค้าหลบหนีภาษีศุลกากร ตามแนวชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบ  เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณและกำลังพล ขอให้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ในการลาดตระเวนและปฏิบัติภารกิจต่างๆ ร่วมกันอย่างเป็นระบบ  และฝากให้ขับเคลื่อนงานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศอย่างยั่งยืน ​​​​​​​
สุดท้ายนี้อยากฝากให้หัวหน้าหน่วยทุกระดับชั้น ให้ความสำคัญในการดูแลสิทธิกำลังพล  ดูแลเร่งรัดสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการตำรวจและครอบครัว รวมถึงหัวหน้าหน่วยต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง  ให้ความเป็นธรรม เสริมสร้างความรักความสามัคคีของกำลังพล และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา ​​​​​​​ทั้งนี้มีความเชื่อมั่นในผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จะสามารถนำหน่วยให้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี