จังหวัดระยอง จัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากลประเทศไทย 'ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง’

วันที่ 8 ธ.ค. 2566 นายไชยวัฒน์ ภูนิละมัย ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) จังหวัดระยอง ประจำปี 2566 โดยมีนางสาวเมธินี นิชรัตน์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานจังหวัดระยอง หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียง ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วยพิธีมอบประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ หน่วยงานที่มีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ผ่านเกณฑ์การประเมิน การนำกล่าวประกาศเจตนารมณ์เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) จังหวัดระยอง ประจำปี 2566 ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการผลักดันการดำเนินงานตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ จังหวัดระยอง ครั้งที่ 4 ประจำปี 2566 โดยผู้ว่ารถาชการจังหวัดระยอง มอบหมาย นายธวัชชัย สุภาผล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมและร่วมรับชมการถ่ายทอดสดจากสำนักงาน ป.ป.ช.ส่วนกลาง

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศไทยยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังที่สั่งสมมานาน ส่งผลเสียหายต่อประเทศ ขาดความเชื่อมั่นในมุมมองของต่างชาติ จากการศึกษาขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติให้ข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาว่าต้องให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพทางสังคมเพื่อเป็นพลังการตรวจสอบการทุจริต ความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง การใช้จ่ายงบประมาณ การเรียกรับสินบนของเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งและความเป็นอิสระกับหน่วยงานตรวจสอบเพื่อเกิดการถ่วงดุล รวมถึงการรับมือกับปัญหาการทุจริตข้ามชาติในเรื่องช่องว่างทางกฎหมายเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ถือกำเนิดขึ้นหลังจากที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ (UN) มีมติเห็นชอบ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ.2003 (United Nations Convention against Corruption-UNCAC, 2003) อย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2546 จากนั้นประเทศภาคีสมาชิก UN 191 ประเทศรวมทั้งประเทศไทย ได้เข้าร่วมลงนามในอนุสัญญาฯ ระหว่างวันที่ 9 -11 ธันวาคม 2546 ณ เมืองเมอริด้า ประเทศเม็กซิโก ดังนั้น UN จึงประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (International Anti-Corruption Day)