ด้วยเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2551 ได้มีการจับกุมขบวนการปลอมโฉนดที่ดินในพื้นที่ จ.สุโขทัย ซึ่งผู้ต้องหาเป็นอดีตนักวิชาการที่ดินกับพวกรวม 41 ราย โดยทุจริตลักลอบนำโฉนดและ นส.3 ก กว่า 100 ฉบับ และปลอมแปลงตำแหน่งและใส่ชื่อร่วมกันเพื่อฉ้อโกง นำไปอ้างเป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงินจากสถาบันการเงินชื่อดังหลายแห่งได้รับความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท

วันที่ 9 ธ.ค.66 พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผกก.4 บก.ปปป.) พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาในกรณีดังกล่าวนี้ เนื่องจากได้รับประสานหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 จากสำนักงาน ป.ป.ท. มาอีกส่วนหนึ่ง

วานนี้ (วันที่ 8 ธ.ค.66) ได้สืบสวนติดตามจนพบว่า นายสมมิต (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่เป็นผู้ร่วมขบวนการดังกล่าว ซึ่งหลบหนีมากว่า 15 ปี ได้ขับขี่จักรยานยนต์อยู่บริเวณตลาดลาดปลาเค้า เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยใช้ชีวิตเป็นปกติ ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ทาง พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ และ พ.ต.ท.อำนวย วิชิตโสภณ สว.กก.4  บก.ปปป. พร้อมทีมชุดจับกุมจึงบุกรวบกลางตลาด เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมาย ยืนยันตัวบุคคลชัดเจนแล้ว สอบถามรับสารภาพว่าร่วมขบวนการจริง โดยตนเองเป็นเพียงลิ่วล้อนำโฉนดไปใช้เป็นหลักทรัพย์หลอกลวงสถาบันการเงินจนเกิดความเสียหาย แต่ตนเองอ้างว่าได้ส่วนแบ่งครั้งละ 4,000 บาท 

นอกจากนี้ยังมีขบวนการแบบเดียวกันอีกหลายคนที่ยังไม่ถูกจับกุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. จะได้สืบสวนจับกุมต่อไป ก่อนนำส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 จังหวัดพิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จึงขอประชาสัมพันธ์ หากพบมีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการเชิญชวนให้ท่านหรือพี่น้องประชาชนกระทำการในลักษณะนี้ หรือให้ฉ้อโกงเพื่อรับส่วนแบ่งอย่างผิดกฎหมาย ขอให้ท่านแจ้งมายังกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โทร. 02-1919191 สายด่วน ป.ป.ช. 1205 (สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ), สายด่วน ป.ป.ท. 1206 (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) และ สายด่วน ป.ป.ง. โทร. 02-2193600 (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน)