วันที่ 12 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขหนี้นอกระบบในพื้นที่ต่างจังหวัดตามที่มีกระแสข่าวว่า เจ้าหนี้ไม่เกรงกลัวต่อการขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบ ว่า เราไม่ได้ชดใช้หนี้แทนลูกหนี้ ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะสร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลจะใช้หนี้แทน รัฐบาลเพียงแต่จะดำเนินการให้บุคคลที่มีความอ่อนแอ หรือถูกรังแก เราต้องพิจารณารายกรณี ซึ่งมีทั้งที่ลงทะเบียนเข้ามา และมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบลูกหนี้ที่มีการลงทะเบียนเข้ามาเราจะดำเนินการสร้างความเป็นธรรมให้

นายอนุทิน กล่าวว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ออกมาเรายังไม่ได้มีการตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าว เราจะมีการพิจารณาเป็นรายกรณีไป รัฐบาลเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย หากเจ้าหนี้ไม่ยอมก็จะมีการตรวจสอบรายละเอียดว่ามีการจ่ายหนี้เป็นระยะเวลาเท่าใด เกินอัตราของดอกเบี้ยหรือไม่ ซึ่งมีวิธีการในการพูดคุยเจรจา รัฐบาลไม่ได้เข้าไปข่มขู่ เพราะเรื่องเจ้าหนี้ลูกหนี้เป็นความสมัครใจของคนทั้งสองฝ่าย แต่เมื่อมีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้นรัฐบาลก็มีหน้าที่ที่จะดำเนินการให้ถูกต้อง

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังชี้แจงถึงกระแสข่าวที่เจ้าหนี้รอถึงเดือนมีนาคม เพราะจะได้เงินจากดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการฟังรายละเอียดที่ไม่ครบ และเป็นคนละประเด็นกัน โดยที่ต้องปล่อยให้นายอำเภอ ไปหาวิธีการในการไกล่เกลี่ยซึ่งแต่ละคนมีเทคนิคที่ไม่เหมือนกัน เราต้องรับฟังรายงาน