เว็บไซต์นิกเคอิเอเชียของญี่ปุ่นสัมภาษณ์นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายเศรษฐา ระบุว่า มีความหนักใจกับเศรษฐกิจของไทยในเวลานี้ยังอยู่ในสภาพที่ไม่ดี โดยเมื่อมองดูจากอัตราการขยายตัวในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ที่ปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.5

พร้อมกันนี้นายเศรษฐา ยังระบุด้วยว่า ไทยกำลังแข่งขันสำหรับการลงทุนของต่างประเทศจากหลายภาคส่วนของโลก

นายกรัฐมนตรีเศรษฐากล่าวอีกว่า ถ้าประเทศอื่นๆที่อยู่รอบๆประเทศของคุณเติบโตที่ร้อยละ 3-5 ขณะที่ประเทศของคุณเติบโตที่ร้อยละ 1.5 ตนก็คิดว่า ประเทศของคุณมีปัญหาแน่ๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า เศรษฐกิจของไทยตามหลังบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพรรคเพื่อไทยของนายเศรษฐา ได้ให้คำมั่นต่อผู้มีสิทธิลงคะแนนฯ ในระหว่างหาเสียงว่า จะทำให้เศรษฐกิจของไทยขยายตัวที่ร้อยละ 5 ต่อปีให้ได้ ในช่วงเวลาที่พวกเขาบริหารประเทศ ทั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่า เศรษฐกิจของไทยในไตรมาสที่ 3 ที่เติบโตเพียงร้อยละ 1.5 ดังกล่าว มาจากการส่งออกที่อ่อนแอ และภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ได้กล่าวถึงแผนการกู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท ให้แก่ประชาชนที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ที่คาดว่าอาจจะมีขึ้นในเดือน พ.ค.ปีหน้าว่า หากโครงการดังกล่าวล้มเหลว ตนก็จะยังไม่ลาออก

 

#เศรษฐา #เศรษฐกิจไทย #สื่อนอก #เงินดิจิทัล