วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่  ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล ต.อ.สุรเชษฐ์  หักพาลรอง ผบ.ตร.(มค)
ในการต้อนรับ คณะผู้บังกับใช้กฎหมายจากสถานทูตต่างๆ ที่มาร่วมงาน Social Connect ล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  กล่าวว่ากำหนดจัดกิจกรรมรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม 'Social Connects' ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบด้วย ผู้แทนจาก กองบัญชาการตำรวจสันติบาล, กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง. และกองการต่างประเทศ  กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่นายตำรวจประสานงานประจำสถานเอกอัครราชทูตในราชอาณาจักรไทย จำนวนประมาณ 100 คน จาก 54 ประเทศ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือในการประสานงานกันอย่างอย่างใกล้ชิด อันจะเป็นประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง และแนวทางการปฎิบัติที่ดีที่สุดระหว่างกัน เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

พล ต.อ.สุรเชษฐ์   กล่าวว่า ท่านเอกอัครราชทูต เพื่อนผู้บังคับใช้กฎหมายจากมิตรประเทศต่างๆ,
เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกคน และแขกผู้มีเกียรติที่เคารพรักทุกท่านยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บรรยากาศของงาน Social Connect เช้าวันนี้ตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เนื่องจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  สุวิมล ผบ.ตร. มอบหมาย ให้ตนควบคุมงานมั่นคง ซึ่งครอบคลุมงานหลักๆ ด้านกิจการต่างประเทศ / ด้านการข่าวความมั่นคง / ค้านงานตรวจคนเข้าเมือง / รวมถึงค้านการดูแลนักท่องเที่ยว ซึ่งภารกิจเหล่านี้ ถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญ

ประกอบกับช่วงนี้ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมถึงในเดือนธันวาคมนี้ เป็นช่วงเข้าใกล้เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ตลอดจน สถานการณ์ภัยคุกคามด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามร่วมกันของพวกเราทุกคน ก็มีการพัฒนาความสลับชับช้อนขึ้นไปตามลำดับ จึงเห็นความสำคัญ ที่จะต้องมีการจัดช่องทางการประสานงานกับเพื่อนผู้บังคับใช้กฎหมายจากมิตรประเทศต่างๆ ที่ประจำการอยู่ในประเทศไทยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายไทยขึ้น 
ถือเป็น โอกาสอันดีที่ พวกเราทั้งหมดในที่นี้จะได้มาพบกันและทำความรู้จักกันโดยเฉพาะในวันนี้ทางฝ่ายไทย ตนได้เชิญ ผู้เกี่ยวข้องจากหน่วยต่างๆ ทั้งในระดับ นโยบายและระดับปฏิบัติ ที่คิดว่าเป็นประ โยชน์ในการประสานงานความร่วมมือกับหน่วยงาน
ต่างประเทศในมิติต่างๆ เช่น มิติด้านการข่าวความมั่นคง / มิติประสานงานระหว่างประเทศ / มิติการสืบสวนจับกุมเป้าหมายที่ท่านต้องการตัวรวมถึงมิติการให้การดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว
ประกอบไปด้วยหน่วยงานหลักคือ ตำรวจสันติบาล , กองการต่างประเทศตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจท่องเที่ยว ตามลำคับ โดยผู้แทนหน่วยระดับ นโยบายของหน่วยต่าง ๆ ประกอบด้วย
1. พล.ต.ต.วรวัฒน์ อมรวิวัฒน์ รอง ผบช.ส.
2. พล.ต.ต พงษ์สยาม มีข้นทอง รอง ผบช.ทท.
3. พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ รอง ผบช.สอท. ปฏิบัติราชการ รอง ผบช.สตม.
4. พ.ต.อ.ทรงเอก พัชรวิชญ์ รอง ผบก.ตท.
อยากให้พวกเราทั้งหมดในที่นี้ ได้มาทำความรู้จักคุ้นเคย แลกเปลี่ยนข่าวสารประสูบการณ์ร่วมกันในบรรยากาศที่สบายๆ คือ ดื่มน้ำชา กาแฟกันไป คุยกันไป ไม่มีรูปแบบของพิธีการ มีแต่บรรยากาศแห่งความเป็นเพื่อน และ มิตรภาพการพบกันครั้งนี้แม้จะเป็นการพบกันครั้งแรก แต่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายอย่างแน่นอนหลังจากงานในวันนี้ ขอให้ทุกท่านได้ดำรงการสานต่อความสัมพันธ์ในการประสานงานความร่วมมือกันและกันต่อไป ​​​​​​​
ในนาม ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงานอีกครั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอยืนขันว่า เรามีความพร้อมที่จะให้การดูแลนักท่องเที่ยวพลเมืองและผลประโยชน์ของท่าน และพร้อมที่จะให้การประสานงาน
ความร่วมมือกับทุกท่านในมิติต่างๆ ตามที่กล่าวมา
ขอให้ทุกท่านได้สนุกกับการพูดคุยได้ทำความรู้จักกับทั้งเพื่อนเก่า และเพื่อนใหม่ ในบรรยากาศแห่งมิตรภาพจากนี้ต่อไป