กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลเอกชน กำชับแสดงราคาและประเมินค่าใช้จ่ายให้ผู้รับบริการทราบ

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ได้นำเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในลงพื้นที่ไปยังโรงพยาบาลเอกชน 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลพญาไท 2 และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 และประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ฉบับที่ 48 พ.ศ. 2566 ที่กำหนดให้โรงพยาบาลมีหน้าที่แสดงราคาค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ผ่าน QR CODE และมีหน้าที่ประเมินค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นให้ผู้รับบริการทราบ และกรณีที่ผู้รับบริการที่เป็นป่วยนอกไม่ประสงค์จะซื้อยาจากโรงพยาบาล สามารถขอให้โรงพยาบาลออกใบสั่งยา เพื่อนำไปไปหาซื้อยาจากร้านขายยาภายนอกได้ จากการตรวจสอบพบว่าโรงพยาบาลทั้งสามแห่งปฏิบัติตามกฎหมายและประกาศ กกร. ดังกล่าวอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญชวนโรงพยาบาลเอกชนเข้าร่วมโครงการ “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคา New Year Mega Sale 2024” ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ถึง 15 มกราคม 2567 เพื่อลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลแจ้งว่าจะจัดให้มีแพ็คเกจบริการในราคาพิเศษอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประชาชนผู้รับบริการโรงพยาบาลเอกชน กรมฯ ได้นำข้อมูลอัตราค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ของทุกโรงพยาบาลที่ได้รับแจ้งตามประกาศ กกร. มาเผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.dit.go.th เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบอัตราค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ก่อนตัดสินใจเข้ารับบริการของโรงพยาบาลได้ และหากพบว่าโรงพยาบาลแห่งใดไม่ปฏิบัติตามประกาศ กกร.ดังกล่าว หรือราคาค่ายาและค่าบริการทางการแพทย์ไม่เป็นไปตามที่แสดงใน QR Code สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 กรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

#กรมการค้าภายใน #โรงพยาบาลเอกชน