จากกรณีนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ 1 ใน แกนนำคณะราษฎร มีคดีต่างๆ ทั้ง 16 คดี ผู้ต้องหาได้ให้ความร่วมมือไปรายงานตัวตามนัดทุกคดี บางคดีถึงที่สุดแล้วโดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง หรือมีเพียงโทษปรับ คดีที่ขึ้นสู่ศาลและศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวก็ไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาเคยกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว จึงเห็นควรให้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาได้

แต่ล่าสุด เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.66) นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามมาตรา 112 และข้อหาอื่น ที่ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 11,100 บาทโดยไม่รอลงอาญาแล้วนั้น ปรากฏว่าเมื่อหมดเวลาทำการแล้ว ไม่ปรากฏว่ามีญาติของนายชินวัตร จำเลยมายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดีแต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำตัวนายชินวัตรไปคุมขังตามคำพิพากษาต่อไป

ด้าน นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช เกี่ยวกับกรณ๊ล่าสุดที่ ไบร์ท ชินวัตร ไม่ได้

ระบุว่า...

ผมสงสาร ไบร์ท ชินวัตร โดนหลายคดี คดีล่าสุดเลยไม่ได้รอลงอาญา ทั้งที่กลับตัวกลับใจแล้ว แบบนี้พรรคก้าวไกลถึงไม่ใช้ตำแหน่งไปประกันตัวให้ โดนข้อหา112 แบบไอซ์