ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ / ทหารประชาธิปไตย

สถานการณ์สงครามยูเครนในช่วงฤดูหนาวนี้ ในด้านการสู้รบด้วยกำลังทหารในภาคพื้นดินเกิดเป็นระยะๆ แต่ไม่ได้มีขนาดใหญ่โต หรือมีแนวโน้มว่าทางยูเครนจะสามารถตีโต้กลับครั้งใหญ่ได้

นอกจากการโจมตีแบบโฉบฉวย ใช้โดรนไปโจมตีไครเมีย และ ดินแดนทางใต้ของรัสเซีย โดยเฉพาะฐานทัพเรือของรัสเซียในไครเมีย คือเมืองเซวาสโตโป จนรัสเซียตัดสินใจย้ายฐานทัพเรือหลักไปอยู่ที่อัฟคาเซีย (บ้านเกิดสตาลิน) ซึ่งในปัจจุบันเป็นรัฐอิสระที่แยกมาจากจอร์เจีย

อนึ่งยูเครนยังทำการโจมตีอู่ต่อเรือที่แคว้นเคิร์ชทางใต้รัสเซีย ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์การต่อเรือ แต่ก็ต้องถือว่าช้าไปมาก เพราะภาระกิจการต่อเรือของรัสเซีย ที่จะเดินทางไปปฏิบัติการที่นิการากัว ได้เสร็จสิ้นไปแล้ว พร้อมๆกับการถอนการติดตั้งระบบป้องกันทางอากาศ S-400 ที่เคลื่อนย้ายไปนิการากัวเช่นกัน

อย่างไรก็ตามรัสเซียยังมีโครงการสร้างอุโมงค์ในช่องแคบเคิร์ช เชื่อมแผ่นดินรัสเซียกับไครเมีย โดยให้บริษัทวิสาหกิจจีนเป็นผู้ดำเนินการ จึงเท่ากับว่าไครเมียได้ถูกผนึกกับแผ่นดินรัสเซียอย่างแน่นหนาจากเรือเฟร์รี่ เครื่องบินโดยสาร สะพานถนน-รถไฟ และอุโมงค์

การไร้การสนับสนุนทางการเงินและกำลังอาวุธอย่างเพียงพอ แม้ว่าไบเดนจะหั่นงบกลาโหมสหรัฐฯมาช่วยยูเครน 200 ล้านดอลลาร์ แต่มันก็เป็นเงินเพียงน้อยนิด

ล่าสุดเซเลนสกีต้องเดินทางมาวอชิงตัน เพื่อโน้มน้าวให้สภาคองเกรส สนับสนุนทางการเงินแก่เคียฟ แต่ก็คงเป็นไปได้ลำบากเพราะพรรครีพับลิกันมุ่งจะกันเงินไปช่วยอิสราเอลในสงครามกับฮามาสเป็นหลัก ส่วนการช่วยเหลือจากยุโรปก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร ตามที่เคยตกลงกันไว้ และมีการเลื่อนการพิจารณาไปจนถึงเดือนมิถุนายน

ด้วยปัญหาการสนับสนุนทางการเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยเฉพาะกระสุนปืนใหญ่ และจรวดต่อสู้รถถัง ทำให้ปฏิบัติการทางทหารของยูเครนล้มเหลว และตกเป็นรองจากการรุกคืบทางใต้ของรัสเซีย ในแคว้นเคอร์ซอน ซึ่งส่อเค้าว่าจะเป็นภัยคุกคามไปถึงเมืองท่าโอเดสซา อันเป็นเมืองท่าแห่งสุดท้ายของยูเครน

จากความล้มเหลวในปฏิบัติการทางทหารของยูเครนทำให้รัฐบาลเคียฟประสบปัญหาในการบังคับบัญชาทหารในพื้นที่การรบ เพราะไม่อาจส่งกำลังบำรุงได้ตามเป้าหมายทางทหาร

นั่นคือบทสรุปสำหรับสงครามยูเครน และอาจจะส่งผลให้ยูเครนถูกบีบให้มีการเจรจากับรัสเซีย ซึ่งก็จะอยู่ในฐานะเสียเปรียบ ด้วยไม่มีอำนาจในการต่อรอง จนในที่สุดอาจต้องเสียดินแดน 5 แคว้นคือไครเมีย ลูฮานส์ โดเนสก์ ซาโปริสซัย และเคอร์ซอน ให้อยู่ในอารักขาของรัสเซียแบบถาวรในที่สุด โดยขณะนี้รัสเซียสั่งปิดน่านฟ้ายูเครนห้ามนาโตบินผ่านโดยสิ้นเชิง

นักวิเคราะห์สงครามยูเครนบางท่านวิจารณ์ว่าการช่วยเหลือยูเครนของนาโต้ โดยเฉพาะสหรัฐฯเป็นการช่วยเหลือระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯกับส่วนกลางของยูเครน โดยเฉพาะการช่วยเหลือโดยตรงผ่านเซเลนสกี โดยมิได้คำนึงถึงประชาชนชาวยูเครน จึงทำให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปเพื่อพิทักษ์และตอบสนองอิลีทเป็นหลัก

ในอีกสมรภูมิหนึ่ง คือสงครามฮามาส-อิสราเอล โดยฝ่ายหนึ่งเป็นเพียงกองกำลังติดอาวุธที่มีอาวุธเบาเป็นหลัก และมีขีปนาวุธพิสัยใกล้เป็นส่วนประกอบ นั่นคือฝ่ายฮามาส ด้านการสนับสนุนก็มีอิหร่านเป็นหลัก กับองค์กรติดอาวุธอย่างฮิชบอลเลาะห์ ในเลบานอนและอัลนุสรัลลอฮ์ ที่มีฮูตี เป็นหลักจากเยเมนเป็นพันธมิตร

ด้านอิสราเอลมีกองทัพที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก มีอาวุธทันสมัย แต่ราคาสูง ทว่าได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ อย่างเต็มที่ ทั้งการเงินและการทหาร

ดังนั้นในการทำสงครามทางกายภาพ จึงเป็นฝ่ายได้เปรียบใช้กำลังทางอากาศโจมตีกาซา ที่มีพื้นที่เพียง 365 ตร.กม. และถูกปิดล้อมโดยรอบ โดยปิดกั้นอาหาร ยา เชื้อเพลิงและยุทธปัจจัย

นอกจากนี้อิสราเอลยังใช้ปืนใหญ่และรถถังตลอดจนกำลังทหารราบบุกเข้าตีทางด้านเหนือของกาซา โดยคาดว่าจะทำการโจมตีกำลังและกองบัญชาการทางภาคเหนือของฮามาสที่สุดก็ยึดเมืองกาซาซิตีได้ ด้วยการถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือราบ ตลอดจนยังโจมตีภาคใต้ เช่น เมืองข่านยูนิส และราฟาที่ติดชายแดนอียิปต์

ในอีกด้านฮามาสต้องทำสงครามอสมมาตร (Asymmetric War) จึงใช้วิธีการรบแบบจรยุทธ์ในเมือง (Urban Gorilla War) โดยอาศัยอุโมงค์ที่เตรียมการไว้ก่อน รวมทั้งการสะสมเสบียง และอาวุธไว้จำนวหนึ่ง

เมื่อเริ่มสงครามอิสราเอลคาดว่าจะใช้เวลาอย่างมากเพียง 1 สัปดาห์ก็คงจัดการได้เรียบร้อย แต่เอาเข้าจริงนี่ล่วงเข้า 2 เดือนกับ 7-8 วันแล้ว ก็ยังเอาชนะไม่ได้ ทำให้มีปัญหากดดันด้านค่าใช้จ่ายที่ประเมินกันว่าต้องใช้ถึง 262 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อวัน

นอกจากนี้ยังมีแรงกดดันจากตัวประกันที่ฮามาสควบคุมอยู่ เพราะกองทัพอิสราเอลยังไม่มีความสามารถจะช่วยออกมาได้ ดังที่ประกาศกับประชาชน ทำให้มีแรงกดดันทางการเมืองอีกด้าน

ส่วนการสนับสนุนฮามาสได้รับการช่วยเหลือจากฮิซบอลเลาะห์ที่โจมตีทางเหนือของอิสราเอลทำให้พะวักพะวง ส่วนด้านใต้ก็ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนจากฮูตีจากเยเมน โดยเฉพาะการปิดกั้นการเดินเรือในทะเลแดง กับเรือของอิสราเอล และพันธมิตรที่ขณะนี้ยังเป็นปัญหาที่ยังไม่อาจแก้ได้

ด้านผู้สนับสนุนของอิสราเอลสหรัฐฯ มีแสนยานุภาพที่เข้มแข็งระดับโลก และยังมีอังกฤษเป็นตัวเสริม แต่ขณะนี้สหรัฐฯและอังกฤษก็ยังมีปัญหาทางเศรษฐกิจอยู่อย่างหนัก

อย่างไรก็ตามสหรัฐฯต้องสนับสนุนอิสราเอลเต็มที่ แม้จะต้องกู้เงินมาช่วยก็ตาม

กล่าวโดยสรุปด้านสงครามทางกายภาพอิสราเอลเป็นฝ่ายได้เปรียบ แต่หากสงครามยืดเยื้อ ตลอดจนความปลอดภัยของตัวประกันชาวอิสราเอลที่อาจเป็นอันตราย จะทำให้มีแรงกดดันภายในให้มีการหยุดยิงภายใต้เงื่อนไขที่ฮามาสจะรับได้

การกำจัดฮามาสออกจากกาซา จึงไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องสูญเสียกำลังทหารและรถถังไปจำนวนไม่น้อย

ในแง่สงครามทางการเมืองฮามาสและชาวกาซาได้รับชัยชนะในเวทีโลก เช่น สมัชชาใหญ่ สหประชาชาติ มีมติให้หยุดยิง ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม ที่แล้ว ด้วยคะแนน 120 เสียงไม่เห็นด้วย 14 เสียง งดออกเสียง 45 เสียง ซึ่งอิสราเอลก็มิได้ปฏิบัติตาม ต่อมาในวันอังคารที่ผ่านมานี้สมัชชาใหญ่ สหประชาติได้มีมติอีกครั้ง ให้หยุดยิงเพื่อนมนุษยธรรม โดยทันทีถาวรและยั่งยืน นั่นคือให้ยุติความเป็นปรปักษ์ของปาเลสไตน์ และอิสราเอล นั่นคือการนำเอามติ Two State Solution ของสหประชาชาติมาใช้ ครั้งนี้มีเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้น เป็นเสียงสนับสนุน 153 เสียง คัดค้านลดลงเหลือ 10 เสียง และงดออกเสียงก็ลดลงเหลือ 23 เสียง

ดังนั้นคงเกิดปฏิกิริยาจากชาติต่างๆที่จะมีต่ออิสราเอล โดยเฉพาะการดำเนินการที่ไร้มนุษยธรรม และเกินขอบเขตของการปกป้องตนเองของอิสราเอล ด้วยการเข่นฆ่าชาวกาซา เสียชีวิตนับแต่เริ่มสงครามครั้งใหม่นี้ ถึง 3 หมื่นเศษ ในจำนวนนี้เป็นเด็กเกือบหมื่นคนแล้ว และยังคงดำเนินการต่อไป

ในปีหน้าคาดว่าสงครามจะขยายตัวไปในภูมิภาค โดยเฉพาะการปิดทะเลแดงจัดการกับเรือของอิสราเอลและพันธมิตรของฮูตี-เยเมน จะมีส่วนดึงให้สหรัฐฯต้องเข้ามาเกี่ยวพันกับสงครามโดยตรง และอาจขยายวงไปถึงการโจมตีอิหร่านจากอิสราเอล หรือสหรัฐฯอีกด้วย

อย่านึกว่าจะไม่มีผลกระทบกับไทยนะครับ