ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีการประชุมวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่าจะมีเรื่องตัวเลขค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค.- เม.ย.67 เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรบ้าง ว่าตอนนี้ได้ข้อสรุปตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าไหร่ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน ส่วนตัวเลข 3.99 บาท ต่อหน่วย จะเป็นของครัวเรือนกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ก็ยังอยู่ที่ราคาดังกล่าว

เมื่อถามว่า จะใช้เงินอุดหนุนค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วยเท่าไหร่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ใช้งบประมาณ 1.9 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก หากเทียบกับการช่วยเหลือคนได้ 17 ล้านครัวเรือน โดยเรื่องนี้จะพยายามนำเข้าครม.ให้ได้วันที่ 19 ธ.ค.นี้

เมื่อถามต่อว่า นายกฯอยากให้ได้ค่าไฟอยู่ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย จะทำได้หรือไม่ รมว.พลังงาน กล่าวว่า เป้าหมายคือเราอยากจะให้ราคาต่ำที่สุด ความจริงอยากจะให้ต่ำกว่า 4.10 บาท เสียอีก แต่อย่างที่บอกว่าไม่ได้อยู่ที่กฟผ.อย่างเดียว แต่มีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ด้วย และไม่ได้อยู่ที่ต้นทุนแก๊ส มีคนเสนอให้ปรับโครงสร้าง แต่ตนบอกไม่พอแล้ว ซึ่งต้องรื้อทั้งระบบ

“ผมทำงานมา 3 เดือน ก็เหนื่อย แต่เมื่ออาสามาทำงานจึงไม่ต้องบ่น เรามีหน้าที่ทำงาน ผมก็พยายามทำให้ดีที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชน ทั้งเรื่องของน้ำมัน พลังงาน ไฟฟ้า ระบบอะไรที่ไม่ดีมา 30 - 40ปี จะรื้อให้หมด” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะต้องประกาศตัวเลขค่าไฟสองแบบหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย แน่นอนอยู่แล้ว หากใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ส่วนใครใช้เกินก็ต้องไปเสียในราคาที่ไม่ใช่กลุ่มเปราะบาง ซึ่งกำลังทำข้อมูลอยู่ว่าจะเสีย 4.10 หรือ 4.20 บาทต่อหน่วย โดยวันที่ 19 ธ.ค.นี้ น่าจะเสร็จแล้วเสนอ ครม.ได้