เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.66 "Taste Atlas" ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดอันดับอาหารชื่อดัง ได้ทำการคัดเลือกอาหารท้องถิ่นดั้งเดิมที่ดีสุดในโลกมาจัดอันดับใน Taste Atlas Awards 2023/2024 โดยเฟ้นหาจากเมนูอาหารถึง 10,927 รายการ จากการให้คะแนนของผู้ใช้ถึง 395,205 ราย เพื่อคัดเลือกอาหาร 100 เมนูที่ได้รับคะแนนสูงสุด

โดยเมนูที่ติดอันดับ 1 ของ Taste Atlas Awards 2023/2024 คือ "พิคานย่า" จากประเทศบราซิล ด้วยคะแนน 4.75 โดยพิคานย่า เป็นทั้งชื่อเมนูเนื้อย่างประจำชาติบราซิล และยังเป็นชื่อส่วนหนึ่งของเนื้อวัวที่ชาวบราซิลนิยมกินมากที่สุด และนิยมแพร่หลายไปทั่วโลกในปัจจุบัน เนื้อส่วนนี้มีทรงคล้ายสามเหลี่ยม เป็นส่วนที่ติดกับเนื้อสะโพกซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่ใช้งานหนัก ทำให้เนื้อส่วนนี้มีรสชาติชัดและมันมีกลิ่นหอมมาก มีเพียงสองชิ้นต่อวัวหนึ่งตัวเท่านั้น จึงทำให้มีราคาสูง

ขณะที่ "ผัดกะเพรา" อาหารยอดนิยมของประเทศไทย ได้อันดับที่ 3 ของรางวัล Taste Atlas Awards 2023/2024 ที่ได้รับการโหวตสูงสุด โดยมีคะแนนอยู่ที่ 4.73 แซงหน้าเมนูพิซซ่าอาหารประจำชาติของอิตาลี ที่ติดอันดับ 4 ในคะแนน 4.70 แต่เป็นรองเมนู"โรตี คาไน" ของมาเลเซีย ที่ติดอันดับ 2 ในคะแนน 4.74 และเมนูพิคานย่า ของบราซิล ที่ติดอันดับ 1 ด้วยคะแนน 4.75

ทั้งนี้ Taste Atlas ได้ให้ข้อมูลอวยยศผัดกะเพรา ไว้ว่า เป็นอาหารประจำชาติของไทยที่ไม่เหมือนกับ "ผัดไทย" ที่โด่งดังไปทั่วโลก และยังสามารถพบเมนูนี้ได้ตั้งแต่ร้านรถเข็นข้างทางไปจนถึงในร้านอาหารต่างๆ ได้อย่างแพร่หลาย เพราะง่ายต่อการจัดเตรียมและปรุง

ส่วนอันดับ 6 เป็น "ข้าวซอย" เมนูอาหารท้องถิ่นของภาคเหนือ ได้คะแนน 4.70 ของรางวัล Taste Atlas Awards 2023/2024 รองจากเมนู "เกี๊ยวซ่า" ของประเทศจีน ที่ติดอันดับ 5 และเมนู "พิซซ่า" จากอิตาลี ในอันดับ 4 ที่ได้คะแนน 4.70 เท่ากัน ทั้งนี้ ข้าวซอย เป็นเมนูอาหารท้องถิ่นที่หากินได้ง่าย แม้อยู่ในกรุงเทพฯ

"แกงพะแนง" คว้าอันดับที่ 10 ได้คะแนน 4.65 โดยเมื่อต้นปี 2566 Taste Atlas ได้จัดอันดับให้แกงพะแนงติดอันดับ 1 ของอาหารประเภทสตูว์ที่มีรสชาติดีที่สุดในโลก แซงหน้าแกงกะหรี่ญี่ปุ่น และหม้อไฟหม่าล่าแบบเสฉวน

Taste Atlas  ระบุไว้ด้วยว่า แกงพะแนง เป็นแกงไทยหลากหลายชนิดที่ประกอบด้วยเนื้อตุ๋นกับกะทิ พริกแกง ใบมะกรูด น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ เนื้อที่ใช้แกงพะแนงมักเป็นเนื้อวัว ไก่ เป็ด หรือหมู และตามธรรมเนียมแล้วเมนูนี้ไม่ใส่ผักเลย

"ต้มข่าไก่" ติดอันดับ 15 ได้คะแนน 4.61 เป็นเมนูท้องถิ่นทางภาคกลางของไทย ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์คือเผ็ดร้อนกำลังดี มีรสชาติเปรี้ยวเล็กน้อย และมีกะทิช่วยเพิ่มความนัวให้ไม่ร้อนแรงจนเกินไป จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน และยังหาได้ไม่ยาก 

สุดท้าย "แกงมัสมั่น" ซิวอันดับ 73 ได้คะแนน 4.50  เป็นอาหารไทยที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารอินเดีย โดย Taste Atlas ได้ให้คำนิยามไว้ว่า "แกงมัสมั่น" มีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติที่อ่อนโยนที่สุด หวานที่สุด และซับซ้อนที่สุด ด้วยส่วนประกอบจากเครื่องเทศ กะทิที่เข้มข้น พร้อมด้วยเนื้อวัวหรือเนื้อไก่ชิ้นโต 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าแกงมัสมั่นมีต้นกำเนิดในภาคใต้หรือภาคกลางของประเทศไทย แต่ก็เป็นที่แน่ชัดว่าแกงมัสมั่นมีต้นกำเนิดมาจากพ่อค้าชาวมุสลิมจากตะวันออกกลางและอนุทวีปอินเดีย


#ผัดกะเพรา #ข้าวซอย #ต้มข่าไก่ #แกงพะแนง #Taste Atlas