เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 ธ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภานหลังจากโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพ จากเพจเฟซบุ๊กชื่อ “LAW KKU_News” ซึ่งได้โพสต์ภาพคุณป้าแม่บ้านของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขึ้นเวทีกล่าวบนโพเดียม ในพิธีแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ ที่สำเร็จการศึกษาประจำปี 2566 พร้อมข้อความระบุว่า “ในพิธีแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ ที่สำเร็จการศึกษาประจำปี 2566  เซ็นทรัลฮอล์ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลขอนแก่นโดยป้ามัส แม่บ้านคณะนิติศาสตร์ได้กล่าวแสดงความยินดีและอวยพรให้กับบัณฑิตใจความสำคัญว่า “สวัสดีค่ะ ป้ามัสนะคะ เป็นแม่บ้าน มีหน้าที่ทำความสะอาดห้องเรียน และพื้นที่ต่าง ๆ ภายในคณะฯมาหลายปี วันนี้รู้สึกขอบพระคุณท่านคณบดีฯ และทุกคนที่ได้ให้โอกาส ทำให้ป้ามายืนอยู่ตรงนี้เป็นคนยินดีกับบัณฑิต ป้ามัสขอแสดงความยินดีในความสำเร็จขอทุกคนในวันนี้นะคะ ป้าขอให้บัณฑิตทุกคนนำความรู้ที่ได้จากท่านอาจารย์สอนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และขอให้ทุกคนเติบโตไปได้เป็นเจ้าคนนายคนนะคะ”

ในเวลาต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางที่คณะนิติศาสตร์ มข.โดยพบกับ น.ส.ทองร้อย เชื้อสาวะถี หรือป้ามัส อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 196 ม.14 ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ลูกจ้างชั่วคราวคณะนิติศาสตร์  มข.ซึ่งกำลังช่วยเพื่อนร่วมงานทำความสะอาดบริเวณด้านคณะฯ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงของพิธีพระราชทานปริญญาบัตร

น.ส.ทองร้อย หรือ ป้ามัส กล่าวว่า ในวันดังกล่าว รศ.ดร.วนิดา แสงสารพันธ์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มข. ได้เชิญตนเองได้ไปพูดอวยพรกับบัณฑิตจบใหม่ โดยก็ไม่ทันตั้งตัวเพราะไม่มีเสื้อผ้าที่สวยๆใส่ไป เพราะเป็นชุดปกติที่ตนเองใส่ไปทำงานตามปกติ จนกระทั่งได้ขึ้นไปบนเวที และก็ได้พูดความรู้สึกออกจากใจไปทุกอย่าง

 

" ทำงานมาที่คณะนิติศาสตร์มานานหลายปีแล้ว จึงทำให้มีความผูกพันกับคณาจารย์และนักศึกษาอย่างมาก นศ.ทุกคนอยู่ด้วยกันตั้งแต่ปี 1 ถึงปี 4 จนจบปริญญาตรี จึงล้วนทีความสนิทสนมจนสามารถที่จะกล้าขึ้นเวทีที่มีคณาจารย์ และนักศึกษาหลายร้อยคนในวันชื่นชมยินดีให้กับน้องๆนักศึกษาในปีนี้"