เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 ธ.ค. น.ส.ณัฐหทัย แสงเพชร หรือ "ฝ้าย แอมฟาย" อายุ 34 ปี นักร้องชื่อดัง เข้าพบ ว่าที่ พ.ต.ต.ชวิน สท้านวัตร์ สว.(สอบสวน) สน.วัดพระยาไกร เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ศศิวิมล (สงวนนามสกุล)เจ้าของบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา เลขที่หนึ่งฐานฉ้อโกง,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังถูกหลอกให้โอนเงิน จำนวน 11,980 บาท เป็นค่าจองที่พักโฮมสเตย์ ชื่อดังใน อ.ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

โดยเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา "ฝ้าย แอมฟาย" ได้ติดต่อกับเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่งเพื่อติดต่อขอจองบ้านพัก เป็นเวลา 2 คืน หลังตกลงกับแอดมินเพจ เป็นที่เรียบร้อย จึงโอนเงินค่าจองเต็มจำนวน เข้าที่บัญชีดังกล่าว ไป 11,980 บาท ต่อมาไม่สามารถติดต่อเเอดมินเพจได้ และทราบภายหลังว่า มีมิจฉาชีพแอบอ้างเพจของโฮมสเตย์แห่งนี้ เพื่อหลอกลวงผู้เสียหายโอนเงินไปหลายรายแล้ว เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจึงรับแจ้งความไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

และจากการสอบถาม คุณฝ้าย กล่าวว่า เรื่องก็คือว่าตนเองจะไปเที่ยวเชียงใหม่กับครอบครัว จะไปแบบพักบนดอยอะไรอย่างนี้แล้วเราก็พยายามหาที่พักจริงๆอ่ะไปทั้งหมดแบบประมาณ 5-6 วัน แล้วมีอยู่ช่วงนึงของทริปคือหาที่พักได้แล้วแต่ว่ามีเหลืออยู่ประมาณ 2 คืนที่ยังไม่ได้ที่พักแล้วเราก็พยายามหาตามในแบบ Application ที่เขาไว้จองที่พักแบบเชื่อถือได้แต่มันยังไม่มีที่ ที่ถูกใจก็เลยพยายามลองไปหาทางแพลตฟอร์มอื่นซึ่งก็เลยมาจบที่แพลตฟอร์ม Facebook เนาะเราอ่ะตอนนั้นน่ะไม่ได้ไม่ได้ทันคิดทั้งๆที่ดูข่าวอยู่ตลอดนะคะ

แต่ว่าพอถึงคราวตัวเองจริงๆอ่ะเราก็แบบพยายามลองหาแล้วก็ไปเจอที่นึงแบบ เฮ้ย!! มันสวยมากเลยก็เลยลองทักไปถามเขาพอทักไปถามเขา เราก็ได้คำตอบมาว่าวันที่เราอยากไปอ่ะ 2 คืนมันว่างนะ ราก็พยายามดูก่อนสิ่งที่เราดูอ่ะค่ะคือที่เราเจอเนี่ยคือว่าเป็นโพสต์ที่ เป็นคลิปวีดีโอแล้วก็มีคนกดไลค์เยอะมากมีคนคอมเมนต์มีคนแชร์เยอะมากซึ่งเราก็คิดว่าเฮ้ย!!มันไม่น่าจะมีปัญหาอะไรอย่างเงี้ยค่ะก็เลยถามเขาไปเพราะเขาบอกว่าว่างก็เลยทำการโอนเงินก่อน

 

ตนเองเป็นคนโอนเอง แล้วมันก็ขึ้นเป็นชื่อบุคคลเนาะเราก็แอบคิดแล้วก็ยังพูดเล่นๆกันอยู่เลยว่าเฮ้ยทำไมเป็นชื่อคนน่ะไม่ใช่ว่าเป็นมิจฉาชีพนะ แต่ตอนนั้นน่ะคือมือกดโอนเงินไปเรียบร้อยแล้วถ้าเรากดไปปั๊บก็พอคำพูดของตนเองอ่ะมันไปเอะใจก็เลยไปลอง search ดูสรุปก็คือไปเจอเพจจริงและเขาก็บอกว่าตอนนี้คนโดนโกงกันเยอะมากๆเลยแล้วก็อยากจะเตือนทุกคนไว้ค่ะว่าจริงๆแล้วอ่ะไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook หรือว่าทางแพลตฟอร์มไหนก็ตามส่วนมากทำไมไม่ใช่ว่าแบบเอ่อจะโอนเข้าบัญชีส่วนบุคคลส่วนใหญ่เขาจะเป็นแบบโอนผ่านเว็บไซต์จองผ่านเว็บไซต์ส่วนใหญ่นะคะเพราะฉะนั้นก็อยากให้เราระมัดระวัง ตรงนี้ไว้ด้วยแล้วก็เป็นความผิดพลาดที่แบบเราเอะใจแล้วก็จริงแต่ตอนนั้นคือมันสายไปแล้วแล้วก็มารู้ทีหลังว่าเรามาเสิร์ชดูมีชื่อของที่พักที่เนี่ยเป็นเพจปลอมแบบประมาณหลายสิบอันเลยอ่ะค่ะ ก็อยากให้เป็นอุทาหรณ์ ของหลายๆคนว่าเวลาอยากจะจองอะไรอ่ะให้แบบใจเย็นๆเข้าใจว่าแบบช่วงนี้คนน่าจะโดนแบบประมาณนี้กันเยอะแล้วก็มีหลายคนที่โดนมูลค่าสูงกว่านี้แล้วก็ไม่ใช่แค่จังหวัดเดียวเป็นแบบทั่วประเทศเลยอะไรอย่างเงี้ยค่ะ อยากให้ดูดีๆเช็คดีๆก่อนนะคะ แล้วก็เท่าที่เห็นมาส่วนใหญ่สถานที่ที่แบบสวยๆดีๆเนี่ยก็ค่อนข้างที่จะเต็มหมดแล้วถ้าไปเจอว่าเอ้ยที่สวยๆแล้วยังว่างอยู่ก็อยากให้คิดเยอะๆค่ะจะได้ไม่ผิดพลาดแบบง่ายๆนะคะแล้วก็ถ้าใครที่โดนแบบนี้ก็อย่าลืมแบบออกมาปกป้องสิทธิ์ของตัวเองแล้วก็รีบโทรอายัดบัญชีของทั้ง ปลายทางแล้วก็ต้นทางของเราด้วยค่ะถึงแม้ว่าเราจะยังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วเราจะได้เงินคืนไหมแต่อย่างน้อยๆเราก็จะได้ ระมัดระวังเอาไว้ ค่ะ

 

พอถึงเวลาจริงๆอ่ะเราจะรู้สึกว่าแบบเราดีใจอ่ะเราหาเราพยายามหามาแบบวันสองวันแล้วแล้วมันยังไม่ได้ที่พักสักทีแล้วเราเจอที่แบบตอนนั้นแบบโมเมนต์นั้นคือรู้สึกแบบว้าวเราจะได้ไปที่นี่หรออะไรอย่างเงี้ยมันเหมือนแบบมันเหมือนเราไม่ได้คิดกับเรื่องที่แบบเกิดขึ้นกับคนอื่นเลยอะไรเงี้ยค่ะก็เลยตัดสินใจแบบโอนไปเต็มจำนวนเลย แล้วส่วนมากเขาได้เงินคืนกันไหมอะไรอย่างเงี้ยค่ะอันนี้ก็อยากจะให้ทุกคนทราบไว้ว่าจริงๆแล้วอ่ะมันมีบัญชีมา เยอะมากแล้วกว่าที่เราจะรู้ตัวอ่ะ ตนเองโอนตอนประมาณ 1 ทุ่ม 47 นาที แต่กว่าเราจะโทรหาธนาคารกว่าคู่สายจะว่างเนี่ยมันใช้เวลาแบบกินเวลาไปอย่างน้อย 30 นาทีเราไม่รู้เลยว่าเขาจะโอนเงินไปบัญชีไหนหรือโอนเงินออกไปแบบกี่ทอดต่อกี่ทอดแล้วเพราะถ้าเทียบกับตัวเราเองเวลาที่เราโอนเงินน่ะมันใช้เวลาไม่ถึง 3 วินาทีเงินมันก็ออกจากบัญชีเราได้แล้วอ่ะค่ะก็เลยอยากจะฝากทุกคนว่าไม่เกิดขึ้นก็จะดีที่สุดเพราะอย่างแรกเลยคือเสียความรู้สึกอันที่ 2 คือเสียเวลาแน่ๆเพราะว่าเราก็ต้องมารวบรวมข้อมูลแล้วก็เอามาแจ้งความแล้วก็ยังต้องเอาไปยื่นในขั้นตอนต่อไปอีกแล้วก็ต้องรออีกก็คาดหวังว่าจะได้เงินคืนค่ะถ้าได้คืนก็คงจะดีเพราะว่าเราก็ไม่อยากแบบมีความรู้สึกไม่ดีกับการแบบต้อง ไปจองที่พักแบบนี้แต่ถ้าไม่ได้คืนก็ถือว่าเป็นบทเรียนให้กับตัวเองแล้วก็เป็นบทเรียนให้กับทุกๆคนด้วย