เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ธ.ค. 66  ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี   นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1  พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2   ร่วมกันแถลงการจับแก๊งรับจ้างตัดต่อภาพลามกอนาจารผ่านกลุ่มลับแอปพลิเคชั่น VK

พล.ต.ต.นิพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีดาราสาวและบุคลผู้มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ ถูกคนร้ายทำภาพเปลือยขายในโซเชียลสร้างความเสียหาย อันเป็นการกระทําที่ละเมิดต่อสิทธิของผู้อื่นและเป็นภัยอันตรายต่อสังคมและประชาชนโดยทั่วไป จึงได้สั่งการให้เร่งสืบสวนกรณีดังกล่าว จนทราบต้นตอว่ามีคนร้ายได้นําภาพถ่ายของบุคคลอื่นมาตัดต่อให้เป็นภาพโป๊เปลือยแล้วโพสต์ลงในแอปพลิเคชัน VK โดยใช้ชื่อบัญชี“รบกวนตัดออกให้ที” ซึ่งมีผู้ติดตามประมาณ 1.2 แสนราย นอกจากนี้ ยังมีการโพสต์ข้อความรับจ้างตัดต่อ

ภาพผู้อื่นให้เป็นภาพโป๊เปลือย หรือรับเข้าเป็นสมัครชิกกลุ่มวีไอพีชื่อ “ชุมชนช่างตัดเสื้อ” รวมทั้งเปิดให้เช่าใช้งานโปรแกรม AI สำหรับตัดต่อภาพโป๊เปลือย โดยรับชําระเงินผ่านระบบทรูมันนี่ วอลเล็ท ในรูปแบบของอั่งเปา ทั้งนี้ สมาชิกที่เสียเงิน สามารถดูภาพตัดต่อโป๊เปลือยของผู้อื่น ซึ่งถูกตัดต่อไว้แล้วโดยใช้โปรแกรมระบบAI หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” โดยมีแอดมินที่เชื่อว่ามีความรู้ความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดีในการทําหน้าที่ควบคุมกลุ่มดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี บก.สอท.2 ตรวจสอบเส้นทางการเงิน สามารถนําไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหาได้จํานวน 2 ราย ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์จากการร่วมกันกระทําความผิดดังกล่าว และมีส่วนเกี่ยวข้องกับบัญชีและกลุ่มในแอปพลิเคชันวีเคข้างต้น นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานว่าผู้ต้องหายังเป็นผู้รับจ้างตัดต่อภาพโป๊เปลือย รวมทั้งให้เช่าโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์เพื่อใช้งานตัดต่อภาพโป๊เปลือยของผู้อื่นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยในครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ครบทั้ง 2 ราย ประกอบด้วยนายธนภัทร ศรศรีชัย อายุ 24ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 4665/66 ลง 16 ธ.ค. 2566 พร้อมตรวจยึดคอมพิวเตอร์ PC 1 ชุด โทรศัพท์มือถือ samsung  1 เครื่อง ไวร์เลสเร้าเตอร์ 1 ตัว และนายพสิษฐ์ วราศรีทรัพย์  อายุ 39 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2664/2566 ในความผิด “ ร่วมกันนำเข้าสู่ะบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามมาตรา 14 (1), (4)  และ (5) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือ โดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทํา ผลิต มีไว้นําเข้าหรือยังให้นําเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทําให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งเอกสารภาพเขียน ภาพพิมพ์ภาพระบายสีสิ่งพิมพ์รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่ายภาพยนตร์แถบบันทึกเสียงแถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก

ขณะเดียวกันในวันนี้ นางสาวศกุนตลา เทียนไพโรจน์หรือดีเจ ต้นหอม เหยื่อที่ถูกนำรูปมาตัดต่อในแอปพลิเคชัน VK ก็ได้เดินทางมาขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการครั้งนี้ รวมไปถึง ดร.บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี  อดีตนางสาวไทย ได้เดินทางเข้ามาร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ สอท. พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยเปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งมาว่ามีดารากว่า 30 คนที่โดนในลักษณะเดียวกับตน และไม่คิดว่าตนเองจะเป็นเหยื่อ หลังมีผู้หวังดีส่งภาพมาให้ดู เป็นการตัดต่อด้วยระบบ AI ที่เนียนมาก มีการแชร์ผ่านกรุ๊ปไลน์ และยังบอกด้วยว่าเสียดายองค์ความรู้ของผู้ตัดต่อน่าจะไปอาชีพที่ดีกว่านี้ พร้อมฝากบอกไปยังเพื่อนร่วมอาชีพว่าอย่าไปยอมเรื่องพวกนี้เพราะเค้าทำแล้วจะได้ใจ อยากให้เข้ามาแจ้งความเพื่อที่จะได้ดำเนินคดีและขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิดเหล่านี้