กัน จอมพลัง นำเด็กชายวัย 14 ปีและพ่อ เข้าร้องกระทรวงศึกษาธิการ หลังเด็กชายคนดังกล่าวถูกไฟคลอกรุนแรงจากอุบัติเหตุในโรงเรียน จ.สระบุรี ได้รับการเยียวยาไม่เต็มที่ พร้อมปัดความรับผิดชอบให้ไปฟ้องร้องเอา 


วันนี้ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง นำเด็กชาย อายุ 14 ปี และพ่อของเด็ก เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนที่ กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้รับเรื่องเพื่อนำไปดำเนินการตรวจสอบ หลังเด็กชายคนดังกล่าว ได้ติดต่อ กัน จอมพลัง ด้วยตัวเอง เพื่อขอให้ช่วยเหลือจากความทุกข์ทรมานจากการรักษาตัวด้วยอาการไฟคลอกใบหน้า หน้าออกและแขน สาหัสรุนแรง ซึ่งเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อ 5 เดือนก่อน ภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.สระบุรี เนื่องจากคุณครูให้เด็กล้อมวงเอาแอลกอฮอล์ล้างมุดเย็บโต๊ะโดยระหว่างกำลังใช้แอลกอฮอล์ล้างมุดอยู่ มีเพื่อนเอาไฟแช็คไปจุดไฟเล่น จนทำให้ขวดแอลกอฮอล์กระเด็นโดนเด็ก 2 คนสาหัส ซึ่ง 1 ในนั้นคือเด็กชายคนดังกล่าว  

ขณะที่หลังเกิดเหตุการณ์ โรงเรียนได้ให้เงินเยียวมา 35,000 บาท ในการรักษาตัว แต่เนื่องจากแผลที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ทำให้ตัวเด็กชาย 14 ปี ต้องเข้าโรงพยาบาล เพื่อทำการรักษาแผลไฟไหม้ในทุกๆ 2 สัปดาห์ และต้องควักเงินส่วนตัวในการรักษา ซึ่งครอบครัวของเด็กก็มีฐานะยากจน โดยก่อนหน้านี้ได้มีการร้องขอให้ทางโรงเรียนและผู้ปกครองของเด็กที่จุดไฟแช็คช่วยในการดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติม แต่ทางกรรมการโรงเรียน กลับบอกปัดความรับผิดชอบ พร้อมบอกกับครอบครัวว่าหากอยากได้เงินมากกว่านี้ ให้ไปฟ้องร้องเอา จึงเป็นเหตุให้เข้าร้อง กัน จอมพลังให้ช่วยเหลือ เพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะอุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นภายในโรงเรียน และพ่อของเด็กชาย 14 ปี ก็ทำงานเป็นภารโรงอยู่ที่นี่ด้วย

โดยพ่อของเด็กชาย 14 ปี บอกว่า ปัจจุบันอาการจากแผลไฟไหม้ของน้องทำให้ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายครั้ง รวมประมาณ 3 เดือน และเพิ่งได้กลับไปเรียนหนังสือ แต่ก็ยังคงมีแผลพุพองตามแขนและใบหน้าซีกขวาที่ถูกไฟคลอก แขนยังไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติได้มากนัก จึงยังต้องเข้าออกโรงพยาบาบเพื่อรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เงินที่ได้รับการเยียวยาในรอบแรกก็ไม่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาล ขณะที่ตนทำงานเป็นภารโรงอยู่โรงเรียนแห่งนี้มานานประมาณ 8 ปี เงินเดือน 8,700 บาท แต่กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือ ซึ่งโรงเรียนอ้างว่ากำลังรอเงินทำบุญกฐินของโรงเรียนมาช่วย ซึ่งตนก็ยังรออยู่ ยอมรับว่าการออกมาร้องกัน จอมพลัง อาจจะส่งผลกระทบต่องาน ซึ่งเสี่ยงถูกไล่ออก แต่ก็ต้องทำเพื่อให้ลูกได้รับความเป็นธรรม 

ด้านนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บอกว่า เคยได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่ในกระบวนการเยียวยารักษาไม่ทราบรายละเอียดส่วนนั้น หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่ของ สพฐ. ลงไปตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อไปดูว่าการเยียวยารักษาเด็กเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ พร้อมย้ำจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อให้เด็กชายคนดังกล่าว สามารถกลับไปศึกษาเล่าเรียนได้ตามปกติ พร้อมช่วยดูแลรักษาพยาบาล ขณะที่หน้าที่การงานของพ่อเด็ก ยืนยันว่าจะไม่ถูกไล่ออกอย่างแน่นอน

 

#กันจอมพลัง #ไฟคลอก #กระทรวงศึกษาธิการ