สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองบัญชาการสหประชาชาติ หรือยูเอ็นซี แถลงทหารเกาหลีใต้ที่ประจำการในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งเป็นหมู่บ้านพักรบ และเป็นพื้นที่ความมั่นคงร่วม หรือเจเอสเอ ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ได้รับอนุญาตให้พกอาวุธปืนได้ เพื่อไว้ใช้ตอบโต้ จากกรณีที่ทหารเกาหลีเหนือ ได้กลับมาพกอาวุธปืนในพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ทางการของทั้งสองเกาหลี ได้เห็นชอบร่วมกันในการระงับใช้อาวุธปืนในพื้นที่เจเอสเอ ตามข้อตกลงทางการทหารที่ทั้งสองเกาหลี ได้ทำไว้เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561) แต่อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย.เป็นต้นมา ทหารเกาหลีเหนือได้กลับมาพกอาวุธปืนอีกครั้ง พร้อมกันนั้น ทางการเกาหลีเหนือก็ได้ระงับข้อตกลงทางการทหารต่างๆ ที่ทำไว้กับเกาหลีใต้ด้วย ภายหลังจากกองทัพเกาหลีใต้ ได้กลับไปลาดตระเวนทางอากาศใกล้พรมแดนระหว่างสองเกาหลีอีกครั้ง เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมจารกรรมทางทหาร เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ ทางยูเอ็นซี ยังเปิดเผยด้วยว่า หลังจากที่ประเมินการเผชิญหน้าระหว่างสองเกาหลีในช่วงที่ผ่านมาแล้ว ทางยูเอ็นซี จึงได้อนุญาตให้ทหารเกาหลีใต้ที่ประจำการในหมู่บ้านปันมุนจอม สามารถพกอาวุธปืนได้ เพื่อไว้ใช้ปกป้องพลเมืองและทหารจากการถูกคุกคาม