วันที่ 19 ธ.ค.66 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 สั่งการให้ พ.ต.อ.กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.1 บก.สอท.5  พ.ต.ต.สุธี บุดดีคำ สว.กก.1 บก.สอท.5 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญา ที่ 111712566  ลงวันที่ 10  เมษายน 2566 เข้าจับกุมตัวนายอภิชาติ  (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี อยู่ ม.2 ต.บ่อทอง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงปลายเดือน ส.ค.65  ผู้เสียหายเป็นผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่ง ในย่านลาดพร้าว กทม. ได้กรอกแบบฟอร์มยื่นเรื่องขอกู้เงินจำนวน 500,000 บาท ไว้กับธนาคาร 2 แห่ง เพื่อนำมาช่วยน้าสาวที่ต้องการใช้เงินลงทุน แต่หลังจากผ่านไป 3-4 วัน ได้พบข้อความส่งมาในแอปพลิเคชันไลน์ว่า มีสินเชื่อส่วนบุคคลให้ทำการสมัครลิงก์ ผู้เสียหายจึงเข้าใจว่าเป็นลิงก์ที่มาจากธนาคารจริง จึงกรอกแบบฟอร์มสมัครไปเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 ในวันถัดไปก็มีการแจ้งผลกลับมาจากมิจฉาชีพว่า ได้รับอนุมัติวงเงิน 500,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นสินเชื่อส่วนบุคคล ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และผู้เสียหายเป็นลูกค้าใหม่ จึงต้องโอนเงินเพื่อประกันวงเงินไว้ 11% ของวงเงินกู้เท่ากับ 55,000 บาท 

ทางผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินไปยังบัญชีที่มิจฉาชีพเพื่อเป็นการมัดจำ แต่หลังจากที่โอนไปแล้ว มิจฉาชีพก็ยังบอกให้โอนเงินเพิ่มอีกหลายครั้ง ตั้งแต่ 150,000 - 200,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าดำเนินการต่างๆ เช่น ค่าแก้ไขข้อมูล ค่าแก้สัญญา ค่าเอกสาร ค่าเครดิตในระบบ หากไม่โอนเงินตามที่แจ้ง จะไม่สามารถถอนเงินทั้งหมดได้ โดยครั้งสุดท้าย มิจฉาชีพแจ้งว่าบัญชีโดนระงับ ต้องโอนเงินเพื่อทำการปลดล็อกบัญชี อีก 350,000 บาท รวมโอนเงินไปทั้งหมด 7 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 1,360,000 บาท 

ทั้งนี้ ทางผู้เสียหายไม่คาดคิดว่าจะถูกหลอก เนื่องจากทำงานในระดับตำแหน่งผู้จัดการธนาคาร อีกทั้งมิจฉาชีพยังปลอมหลักฐาน และเอกสารอย่างแนบเนียนเป็นที่น่าเชื่อถือ ทำให้ตกเป็นเหยื่อ เมื่อรู้ตัวจึงได้แจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.go.th

ต่อมาทางชุดสืบสวน กก.1 บก.สอท.5 สืบสวนจนทราบว่า นายอภิชาติ เป็นผู้ร่วมขบวนการแก๊งหลอกลวง ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า จีงรวบรวมพยานหลักญานขออนุมัติศาลขอหมายจับ โดยสามารถติดตามจับกุมตัวได้ในพื้นที่ ม.2 ต.บ่อทอง อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี  เบื้องต้นเนายอภิชาติให้การยอมรับว่าได้รับจ้างเปิดบัญชีให้กลุ่มมิจฉาชีพในราคา 500 บาท ก่อนควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีต่อไป