วันที่ 19 ธ.ค.66 ที่ บช.ภ.1 พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พล.ต.ต. โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, พล.ต.ต. วรชาติ แสนคำ  ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ทราบและสั่งการให้เร่งรัดสืบสวนติดตามข้อเท็จจริงในคดีนี้  
     
โดย พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ตรวจสอบแล้ว ปรากฏรายละเอียดดังนี้ 

ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อโซเชียล กรณี เพื่อนวินแฉ โวยพาลหาเรื่องร้องเรียนเก็บเงินเคลียร์ตำรวจ-ปล่อยเงินกู้ นั้นกล่าวคือ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา จากกรณีที่ นายต้น (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี คนขับวิน จยย.รับจ้าง แจ้งว่าผู้ขับขี่วิน จยย.รับจ้างวินท่าน้ำหอนาฬิกา กำลังได้รับความเดือดร้อน จากการถูกเรียกเก็บค่าบำรุงวินรายเดือน เดือนละ 400 บาทต่อคัน  ถ้าคนไหนไม่จ่ายจะถูกข่มขู่และห้ามวิ่ง โดยที่วินแห่งนี้มีสมาชิก ประมาณ 70-80 คน ทุกคันต้องจ่ายจะตกอยู่ที่ 28,000-
32,000 บาททุกเดือน และนำเงินดังกล่าวไปปล่อยกู้ 

จากกรณีดังกล่าวได้มีการตรวจสอบ สอบถามนายวี ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ-นามสกุลจริง เป็น หน.วินจยย.ท่าน้ำนนท์ แจ้งว่า นายต้น (นามสมมุติ) ผู้ร้อง ได้มีปัญหากันกับเพื่อนในวิน ไม่ลงรอยกัน และ นายต้น  ก็ไม่ได้มาวิ่งรถที่วินนี้มานานแล้ว แต่ต่อมานายต้น จะให้ลูกชายมาวิ่งแทน ซึ่งตามกฎของวิน แล้วหากเปลี่ยนตัวคนขับต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายเสียก่อน เช่น เรื่องใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ เรื่องป้ายทะเบียนรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ต้องถูกต้องไม่ใช่จะเปลี่ยนเอาใครมาก็ได้ ทำให้นายนายต้น (นามสมมุติ) ผู้ร้อง ไม่พอใจ  จึงไปร้องเรียนผ่านสื่อ ในส่วนของการเก็บเงินรายเดือนละ 400 บาท นั้นเป็นการเก็บไว้เป็นสวัสดิการภายในวิน เช่น  ค่าซ่อมแชมป้ายวิน ค่าช่อมรถ อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงช่วยงานศพ กรณีญาติคนในวินเสียชีวิต หรือหากจะกู้ยืมไปผ่อนค่างวด รถ จยย.ก็ได้ แต่ต้องไม่เกินคนละ 2,000 บาท ในส่วนการจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นไม่มีอย่างแน่นอน จากการตรวจสอบตามที่มีการร้องเรียน ปรากฎว่าที่วิน จยย.ดังกล่าว ไม่มีการปล่อยเงินกู้นอกระบบตามที่มีการร้องเรียนแต่อย่างใด คงเป็นเพียงการที่ผู้ขับขี่รถ จยย.รับจ้างที่วินดังกล่าวได้สมัครใจร่วมกันในการมอบเงินให้ไว้เป็นกองทุนสวัสดิการใช้จ่ายในกิจการตามที่ได้ตกลงกันไว้แล้ว สำหรับนายต้น (ผู้ร้องเรียน) ได้ร้องเรียนเนื่องจากตนเองจะนำลูกชายมาวิ่งรถ จยย.รับจ้างที่วินดังกล่าว แต่ถูกนายวีซึ่งเป็นหัวหน้าวิน ปฏิเสธโดยอ้างเหตุผลว่าต้องทำตามกฎของวิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถที่จะมาร่วมวิ่งที่วินจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายเสียก่อนตามที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้น