เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66 ที่ห้องประชุม สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ บก.ข่าว นสพ. วิทยุโทรทัศน์ ผู้สื่อข่าวออนไลน์ และผู้สื่ิอข่าวสายอาชญากรรม ได้มีวาระการประชุมพิเศษเพื่อคัดเลือกบุคคลที่เคยเข้ารับรางวัล ผู้ปิดทองหลังพระ 5 ปีย้อนหลัง ที่ผ่านมา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2566 เพื่อคัดเลือกเป็น "สุดยอดผู้รับรางวัลผู้ปิดทองหลังพระ" ประจำปี 2566 ปีที่ 1 
    
โดยมติที่ประชุมร่วมกันพิจารณาอย่างละเอียดจากประวัติ ผลงานที่โดนใจที่สุด ประชาชนยกย่องชื่นชมมากที่สุด เป็นผู้ที่เกิดมาเพื่อให้โดยไม่หวังสิ่งใดๆตอบแทน เสียสละด้วยใจเพื่อคนอื่นและส่วนรวมอย่างแท้จริง และหลังได้รับรางวัล ผู้ปิดทองหลังพระ ได้ต่อยอดทำความดีอย่างต่อเนื่ิอง โดยมติคณะกรรมการในที่ประชุมได้ลงมติอย่างท่วมท้น คัดเลือกบุคคลต่อไปนี้ เป็น "สุดยอดแห่งปี 2566" ของผู้เข้ารับรางวัล ผู้ปิดทองหลังพระ ประจำปี 2566 ปีที่ 1 ของสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย มีดังนี้

1. ”น้อแบม” น.ส. ปณิดา ยศปัญญา อดีตนักศึกษาฝึกงาน ที่ออกมาเปิดโปงทุจริตเงินคนจน คนไร้ที่พึ่งของศูนย์คนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น จนทำให้เกิดการสอบสวนขบวนการทุจริตและพบมีการทุจริตเงินช่วยเหลือคนจน คนไร้ที่พึ่งไปทั่วประเทศ การกระทำของน้องแบมที่คนไทยทั้งชาติชื่นชม ยกย่องในความกล้าหาญได้ออกมาตื่นตัวในการร่วมกันป้องกันการทุจริต

2.ป่าไม้วิเชียร นายวิเชียร ชิณวงศ์ อดีตหัวหน้ารักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นผู้จับกุมนายทุนใหญ่ที่เข้าไปล่าเสือดำจนเป็นข่าวโด่งดัง และต่อมาศาลสั่งจำคุกผู้กระทำผิดทั้งหมด 
 
 3. “ครูเสือ” ส.ต.สมิง บุญทด หรือ ครูเสือ เปิดค่ายมวย สอนวิชาการป้องกันตัวให้เยาวชนเป็นความรู้ติดตัว ไปประกอบอาชีพ ในอนาคต ซึ่งมีเด็กกำพร้าที่สุ่มเสี่ยงจะเดินทางผิด ท่านก็รับมาอุปการะ เลี้ยงดู รักเหมือนลูกของตัวเอง เมื่อถึงงานวันเด็กก็ไปแจกของเล่นให้เด็ก และมอบสิ่งของให้เด็กในถิ่นทุรกันดาร อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสานงานความช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงน้ำท่วม ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ผู้ชรา ผู้พิการ อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 
  
4. “ลิเก ” ช่วยคนจนตัวตาย นายศราวุธ พงษ์สวัสดิ์" อายุ 34 ปี อาชีพเป็นลิเก เอกชัย ราชัน จอดรถช่วยกระบะจอดเสียบนทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี สุดท้ายโดนกระบะขาวชนท้ายรถจอดเสียทำให้นายศราวุธตกลงไปข้างล่างดับเสียชีวิต เหตุเกิด 5 สิงหาคม 2563 การเสียสละช่วยเหลือคนอื่นจนตัวเองเสียชีวิตเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

5. “ พี่เเจ๋ม” นางวิภาดี วรรณชัย แม่พระของแรงงานไทย หรือ วีรสตรีของแรงงานไทยในอิสราเอล พี่แจ๋ม ที่คอยประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลให้พ้นจากอันตราย ในขณะที่กลุ่มฮามาสบุกเข้ามายิงแรงงานไทยตามแคมป์ต่างๆ โดยขับรถฝ่าดงระเบิดกระสุนปืนช่วยเหลือแรงงานไทย โดยไม่คิดถึงชีวิตของตนเอง เป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่ 

 6. "หน่วยซีล “ช่วยชีวิต 2 แม่ลูกพ้นความตายเส้นยาแดงผ่าแปด  คือ พันจ่าตรี อนุชิต พรมดอนกลอย นายทหารสังกัดหน่วยซีล กองทัพเรือ ที่กระโดดน้ำช่วยชีวิตสองแม่ลูก หลังจากขับรถเสียหลักตกคลองข้างทาง บริเวณสะพานบ้านคำแก้ว ต.คำแก้ว อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ 
 
7.นายสุระ แสนคำ หรือ เขาทราย แกแลคซี เป็นประธานชมรมวีรบุรุษแชมป์โลกไทย เป็นต้นแบบแห่งนักกีฬาไทยที่ทำแต่ความดี เป็นผู้ให้ และสนับสนุน มอบทุนให้บรรดาอดีตแชมป์โลกในชมรมฯ อีกทั้งเขาทราย ยังนำข้าวกล่อง-น้ำดื่ม สมทบกับผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป นำไปมอบเป็นขวัญกำลังใจให้กับ แพทย์ เจ้าหน้าที่ พยาบาลโรงพยาบาลสนาม ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 และช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ ทำดี เสียสละอย่างต่อเนื่อง

 8. “ ผู้เกิดมาเพื่อให้” หรือนักธุระกิจทำธุระกิจแบบคืนกำไรให้สังคม ดร.ปัญจรัตน์ มังกรกนก หรือ ดร.บุ๋ม ผู้พิพากษาสมทบ ศาลทรัพย์สินทางปัญญา ผู้มีแต่ให้และช่วยเหลือคนยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ เสียสละเพื่อสังคมต่อเนื่อง และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสนับสนุนให้ทีมฟุตซอลทีมชาติไทยสู่ความสำเร็จ และกีฬาอื่นๆอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องการสิ่งใดๆตอบแทน เพื่ิยงเพื่อสร้างความสุขให้คนไทยทั่งชาติ และนำชื่อเสียงของประเทศไทยออกไปสู่สายตาชาวโลก

9.นายกฤษณะ นุชสุวรรณ หรือ ตี๋  เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองลัดหลวง จ สมุทรปราการ ผู้เสียสละเพื่อช่วยชีวิตคนอื่น โดยเข้าไปช่วยชีวิตคนงานขณะเกิดเพลิงไหม้บริษัทหมิงตี้ เคมีคอล ซ.กิ่งแก้ว 21 จนตัวเองบาดเจ็บไฟคลอกสาหัส ใบหน้าเสียโฉม ร่างการเต็มไปด้วยรอยไหม้เกือบ 50% ตี๋ คือผู้เสียสละตัวเองเพื่อคนอื่นอย่างแท้จรืง และสังคมไทยต้องจดจำในความดีของเขาที่ทำ