“แพทองธาร” ร่วมงาน ‘NT Connect : Digital Gov Next Move’ ดันยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ เชื่อมกระทรวงดิจิทัล

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมงาน NT Connect : Digital GovNext Move ณ อาคารสโมสร บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ สำนักงานใหญ่ โดยมีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)

นางสาวแพทองธาร กล่าวถึงกระบวนการที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กำลังดำเนินการ ว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำคือการงานตั้งกระบวนการ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ โดยต้นน้ำ คือ การพัฒนาคน ผ่านนโยบาย OFOS หรือ หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ กลางน้ำคือ การพัฒนาอุตสาหกรรม โดยวันนี้ทีมคณะกรรมการ มีภาคส่วนเอกชนเข้ามาร่วมถึง 11 อุตสาหกรรม และสุดท้าย ปลายน้ำ นั่นคือ นโยบายต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดการทำงานวันนี้ต้องผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมดเพื่อสร้างเครื่องมือที่ทันสมัย ใกล้ประชาชนเพียงปลายนิ้ว และเป็นศูนย์กลางการจัดระบบข้อมูลและองค์ความรู้ทั้งหมด

“วันนี้ไม่ใช่ว่าไม่มีข้อมูลนะคะ เรามี แต่ข้อมูลแรงงานกระจัดกระจายอยู่ที่กระทรวงแรงงานบ้าง กระทรวงอุตสาหกรรมบ้าง กระทรวงอุดมศึกษาบ้าง ถึงเวลาที่เราต้องรวมข้อมูลเข้าด้วยกัน และทำแพลตฟอร์มที่เอื้อให้คนมาพบกับคน งานมาเจอกับงาน ไอเดียมาเจอไอเดีย และต่อยอดทำงานสร้างสรรค์ต่อไปได้”

โดยนางสาวแพทองธาร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจะเป็นหน่วยงาน ONE STOP SERVICE ได้ เราจะต้องเป็นรัฐบาลดิจิทัลให้ได้เสียก่อน ไม่อย่างนั้นเราจะไม่มีทางทำงานที่รวดเร็วและลดขั้นตอนเอกสารลงไปได้ และทั้งหมดนี้เป็นเพียง ‘ตัวอย่าง’ ที่บอกว่า การทำงานเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ จำเป็นที่จะต้องทำควบคู่ไปกับการเป็น ‘รัฐบาลดิจิทัล’