เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซข้อความผ่านบุ๊คไลฟ์ระบุถึงกรณีนักโทษทักษิณ ชินวัตร ชั้น 14 ว่า เป็นต้นตอปัญหาความขัดแย้งในไทย แม้หนีคดีไป 15 ปี แต่เมื่อกลับมาได้รับพระมหากรุณาธิคุณอภัยลดโทษเฉพาะรายจาก 8 ปีเหลือ 1 ปี ยังอ้างเหตุป่วยไปพักรักษาตัวที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ติดคุกสักวัน จึงทำลายโอกาสความสง่างามที่สังคมจะให้อภัยความผิดที่กระทำมาแล้ว 

"การไม่ยอมติดคุกสักวันจะเป็นผลร้ายและภัยร้ายแรงกว่ากับตัวเองทั้งสิ้น เพราะแต่ละเรื่องได้ยุติและยอมรับการกระทำผิดไปแล้ว แล้วได้สำนึกแล้วในความผิดตามคำพิพากษาคดีทุจริตคอร์รัปชันด้วย ดังนั้น เมื่อยอมรับความผิด จะกล่าวอ้างว่า ไม่ทุจริตไม่ได้”


นายจตุพร กล่าวว่า สังคมไทยสงสัยว่า นักโทษทักษิณ อยู่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 จริงหรือไม่ และอยู่อย่างไร เพราะผิดปกติของคนระดับผู้มีอิทธิพลทางการเมือง ซึ่งต้องคราคร่ำด้วยผู้คนและนักการเมืองใหญ่ไปเยี่ยมดูอาการและให้กำลังใจในยามเจ็บป่วยกัน แต่ รพ.ตำรวจกลับเงียบเชียบ สังคมจึงสงสัย 


อีกอย่างกรมราชทัณฑ์ อย่าอ้างระเบียบการเยี่ยมผู้ป่วยได้คราวละ 10 คน เพราะต่างรู้กันว่า ที่ผ่านมาได้อะลุ่มอล่วยให้นักการเมืองเข้าเยี่ยมได้มากกว่า 10 คน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของราชทัณฑ์  ดังนั้น รพ.ตำรวจไม่คึกคักและไร้นักการเมืองใหญ่ไปเยี่ยมผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองที่ป่วยนอนพักชั้น 14 นั้น จึงเป็นเรื่องแปลกมาก

"เมื่อหนีคดีแล้วรอกลับบ้านมา 15 ปี ตลอดเวลายังผิดหวังกับสารพัดดีล กระทั่งเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งแต่ได้จัดตั้งรัฐบาล แล้วยังได้โอกาสดีลดโทษเหลือ 1 ปี โอกาสดีอย่างนี้ไม่มีอีกแล้ว ยังไม่เข้าคุกอีก สังคมต้องเป็นฝ่ายให้อย่างเดียวเหรอ แล้วทำไม (ทักษิณ) ไม่ให้ความสงบสุขกับบ้านเมืองบ้าง อีกทั้งอย่าอ้างระเบียบราชทัณฑ์ออกมาให้ได้กันทั้งประเทศ ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย เพราะคนอื่นติดคุกตามความจริง ส่วนทักษิณ ไม่ยอมติดคุกสักวัน”

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้ายังใช้ประโยชน์ระเบียบราชทัณฑ์ โดยไม่เข้าคุกสักวันแล้ว คิดว่าเป็นความสำเร็จ ก็จะกลายเป็นปัญหาถ้ายิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่หนีติดคุก จะกลับมาอีกคน ย่อมถูกคนไทยตั้งท่าขวาง ซึ่งจะเป็นแรงเหวี่ยงทางการเมืองขึ้นอีก ดังนั้น เมื่อมีโอกาสได้แก้ไขปัญหาแล้วต้องควรแก้ปัญหา อย่าได้รอเอาประโยชน์ก่อนอยู่ รพ.ตำรวจครบ 120 วัน ยิ่งจะสุ่มปัญหามากขึ้นไปอีก โดยไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลย ทั้งที่มีบทเรียนกับการพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอยมาแล้ว ยังไม่เข็ดขยาดอีก


"ถ้าคิดว่า ตัวเองเป็นผู้ชนะเบ็ดเสร็จ และสามารถกระทำอะไรกับประเทศนี้ก็ได้ แล้วไม่สนใจความรู้สึกของคนอื่น ก็เอาเลย ท้าทายประชาชนเลย เมื่อคิดว่า ไม่มีคนออกมาต่อต้านก็เชื่อกันไปเลย ก็เอาเลย รีบกลับไปอยู่บ้านเลย จะช้าอยู่ใย"


พร้อมระบุว่า อย่างไรก็ตาม ทักษิณ อยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจจะเข้า 120 วันนั้น คงหนีความจริงไล่ล่าไม่ได้ แม้วันนี้ปกปิดความจริงไว้ได้ แต่ความจริงยังเป็นความจริงที่จะต้องถูกควานหา และต้องหาเจอกันจนได้ เพราะความจริงแค่มีกล้องตัวเดียวที่บันทึกการอยู่ชั้น 14 ตลอด 24 ชั่วโมงหลุดภาพออกมาก็เพียงพอแล้ว


ขอบคุณ:รายการประเทศไทยต้องมาก่อน