วันที่ 22 ธ.ค.66 เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.ประสงค์ อานมณี ผบก.น.9 พร้อมด้วย พ.ต.ท.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.ท่าข้าม และเจ้าหน้าที่งานจราจร สน.ท่าข้าม ร่วมกันเปิดจุดบริการตรวจเช็คสภาพความพร้อมรถยนต์ของประชาชนก่อนออกเดินทางช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่ 2567 ณ ลานจอดรถห้างโลตัส ถนนพระราม 2 ขาออก แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม.โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตบางขุนเทียน อาสาสมัครป้องกัยภัยฝ่ายพลเรือน หน่วยกู้ภัยและ ทีมช่างจากศูนย์โตโยต้า พระราม 2 ร่วมเป็นจิตอาสาให้บริการพี่น้องประชาชนตลอดทั้งวัน 

สำหรับการดำเนินงานครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ผ่านมา พบสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทั่วประเทศถึง 2,440 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2,437 ราย เสียชีวิตมากถึง 317 ราย สาเหตุสำคัญประการหนึ่งเกิดจากความไม่พร้อมของยานพาหนะ เจ้าของรถไม่ตรวจสภาพรถตนเองก่อนออกเดินทาง เจ้าหน้าที่งานจราจร สน.ท่าข้าม จึงจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนดูแล ตรวจสอบสภาพรถให้สมบูรณ์ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงทรัพย์สินของทางราชการและเป็นการรับผิดชอบส่วนรวม อีกทั้งยังเป็นการลดปัจจัยในการถูกตำรวจออกใบสั่งดำเนินคดี อาทิ ข้อหารถปล่อยควันดำ หรืออุปกรณ์ส่วนควบไม่สมบูรณ์อีกด้วย

โดย พ.ต.ท.นันทวิทย์ เจริญพร รอง ผกก.จร.สน.ท่าข้าม กล่าวว่า การตรวจเช็ครถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ก่อนการออกเดินทางนั้น ประชาชนทั่วไปสามารถเรียนรู้และตรวจสอบได้ด้วยตนเองในเบื้องต้น จำนวน 19 รายการ คือ 1.ที่ปัดน้ำฝนและน้ำยาล้างกระจก 2.แตรและเข็มขัดนิรภัย 3.แบตเตอรี่และระดับน้ำกลั่น 4.สภาพยางรถยนต์ 5.ฝาปิดและจุดเติมเชื้อเพลิง 6.ระบบเครื่องปรับอากาศ 7.ไส้กรองแอร์/เป่าทำความสะอาด 8.ไส้กรองเครื่องยนต์/เป่าทำความสะอาด 9.ระดับน้ำยาหล่อเย็นและถังสำรอง 10.ระดับน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์

ส่วนรายการ 11.สภาพสายพาย 12.ระดับน้ำมันเครื่อง 13.เสียงเครื่องยนต์ขณะสตาร์ท 14.รอยรั่วและความผิดปกติของเครื่องยนต์ 15.รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ 16.ระยะฟรีแป้นเหยียบ/เบรคมือ 17.สภาพน้ำมันเบรค 18.ระดับน้ำมันเบรค 19.ระบบไฟส่องสว่าง ซึ่งการตรวจสอบพื้นฐานเหล่านี้หากพบความผิดปกติ ส่วนใหญ่จะสามารถแก้ไขด้วยตนเอง แต่หากทำการแก้ไขไม่ได้ ก็ขอให้นำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการให้ช่างดำเนินการให้ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่าน ครอบครัวและถือเป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวม