จากการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย3ขวบเศษ “น้องชมพู่” แห่งบ้านกกกอก จ.มุกดาหาร เกิดเป็นคดีที่ทิ้งปริศนาเอาไว้มากมาย

ภายหลังจากที่คดีดำเนินมานานถึง 3 ปี 7 เดือน  ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดมุกดาหาร มีคำพิพากษาให้จำคุก “ไชย์พล วิภา” หรือ “ลุงพล”  จำเลยที่ 1 เป็นเวลา20ปี ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันสมควร ส่วน “ป้าแต๋น” สมพร หลาบโพธิ์ จำเลยที่ 2 ให้ยกฟ้อง

ทั้งลุงพล และป้าแต๋น คือญาติของน้องชมพู่ แต่ได้ตกเป็นจำเลย เมื่อศาลจังหวัดมุกดาหารออกหมายจับ ลุงพล เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2564 ภายหลังจากการเสียชีวิตของ น้องชมพู่ เด็กหญิงวัย3ขวบเศษ ที่หายตัวไปจากบ้านพัก บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ตั้งแต่เช้าวันที่ 11 พ.ค.2563 จากนั้นอีก 3 วันต่อมา 14 พ.ค. พบศพน้องชมพู่ นอนเสียชีวิตบนภูเหล็กไฟ เขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ห่างจากบ้านน้องชมพู่เพียง 2 กิโลเมตร

เนื่องจากมีพยานบุคคล พยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ มั่นใจว่าลุงพล คือผู้ต้องสงสัย และตามมาด้วยการแจ้งความดำเนินคดีในที่สุด 

ตลอดระยะเวลาที่การสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ดำเนินไป ทั้งการสอบปากคำพยานแวดล้อม การเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอผู้ต้องสงสัยในหมู่บ้าน ปรากฏว่าบ้านกกกอกได้กลายเป็น จุดไฮไลท์แห่งใหม่  เมื่อลุงพลและป้าแต๋น  กลายเป็นคนดัง มีFc มีกองเชียร์เข้ามารุมล้อม เท่ากับว่า ลุงพลจากผู้ต้องสงสัยในคดีน้องชมพู่ ได้กลายมาเป็น “เซเลบแห่งบ้านกกกอก” เมื่อมีสื่อไปติดตามทำข่าวชีวิตความเป็นอยู่ของลุงพล  ประกอบกับยิ่งนานวัน เมื่อคดียังไม่มีความชัดเจนได้เกิด “กองเชียร์” ที่ออกมาปกป้อง ลุงพลกับป้าแต๋น

จากนั้นจึงเป็นจุดเริ่ม และที่มาที่ทำให้ชีวิตลุงพล เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่มีอาชีพทำไร่ ทำนา ครอบครัวฐานะธรรมดา แต่เมื่อมีFc เป็นกำลังใจ จึงมีการออกเงินช่วยสร้างบ้านให้ลุงพล ป้าแต๋น จากนั้นทั้งคู่ไปเปิด YouTube ช่องของตัวเองใช้ชื่อ “ลุงพลป้าแต๋น แฟมิลี” ถ่ายคลิปสั้น ๆเล่าเรื่องความเป็นอยู่ และการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการกินข้าว ขับรถไปวัด แต่มีคนติดตามและเข้าไปดูนับแสนราย

จากเซเลบแห่งบ้านกกกอก สู่วันที่ศาลพิพากษาให้จำคุกลุงพล เป็นเวลา 20 ปีเจ้าตัวถึงกับหลั่งน้ำตาขณะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่จ.มุกดาหาร  และจากนี้ทีมทนายความลุงพล จะดำเนินการสู้ต่อในชั้นศาลอุทธรณ์